เด็กหญิงมีก้อนเส้นผมในท้อง 3 กก. ต้องผ่าตัดออก เพราะกินอาหารไม่ได้

เด็กหญิงมีก้อนเส้นผมในท้อง 3 กก. ต้องผ่าตัดออก เพราะกินอาหารไม่ได้

View icon 1.4K
วันที่ 28 พ.ย. 2565 | 17.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด็กหญิงชาวจีนวัย 14 ปี ป่วยมีอาการชอบถอนผมตนเองและกิน จนเธอไม่สามารถกินอาหารได้ เพราะท้องของเธอเต็มไปด้วยผม จนไม่มีที่ว่าง และลำไส้ของเธอก็ถูกอุดตัน สุดท้ายหมอต้องผ่าตัดเอาก้อนเส้นผมออกมาจากท้องของเธอ ซึ่งผมก้อนดังกล่าวหนัก 3 กิโลกรัม

วันนี้ (28 พ.ย. 65) สำนักข่างต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงวัย 14 ปี เข้ารับการผ่าตัดเอาก้อนผมหนัก 3 กิโลกรัม ออกจากช่องท้องเธอ ที่โรงพยาบาลทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเด็กหญิงคนดังกล่าว มาจากเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ประเทศจีน มีศีรษะแทบจะไม่มีผม หลังเธอถอนและกินผมของเธอเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นเชื่อมโยงกับสภาวะทางจิตที่เรียกว่า “โรคพิกา” (Pica) หรือโรคชอบกินของแปลก

ทางแพทย์ระบบทางเดินอาหารจากโรงพยาบาลเสียน ต้าซิง ผู้ซึ่งรับผิดชอบการรักษาของเด็กหญิงคนดังกล่าวเผยว่า เธออาศัยอยู่กับปู่ย่าของเธอ ซึ่งเลี้ยงดูเธอ หลังจากที่พ่อแม่ของเธอต้องไปทำงานที่ต่างเมืองในประเทศจีน ซึ่งไม่มีใครสังเกตอาการของเธอ จนกระทั่งเธอล้มป่วย ไม่สามารถกินอาหารได้ จากนั้นจึงพบว่า ท้องของเธอเต็มไปด้วยผมจำนวนมาก จนไม่มีที่ว่างสำหรับอาหารแล้ว และลำไส้ของเธอก็ถูกอุดตัน

หลังจากผ่าตัด 2 ชั่วโมง หมอได้นำผมออกจากกระเพาะและลำไส้ของเธอ ซึ่งมีมากพอที่จะประกอบกันเป็นก้อนขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักถึง 3 กิโลกรัม

โดยการเสพติดการกินเส้นผมของเธอนั้น เกิดจากภาวะที่เรียกว่า “โรคพิกา” (Pica) หรือโรคชอบกินของแปลก ซึ่งเป็นความต้องการที่ผิดปกติในการกินของที่ไม่สามารถกินได้ ซึ่งส่วนใหญ่พบในเด็ก

ทั้งนี้ ทางแพทย์ยังกล่าวว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวอาศัยอยู่กับปู่ย่า ซึ่งไม่ได้ให้ความสนใจกับพฤติกรรมของเธอมากพอ เธออาจมีปัญหาทางจิตมาหลายปี ซึ่งเราหวังว่า ผู้ปกครองจะได้ใช้เวลากับเด็ก ๆ มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง