ระดมแก้ปัญหาสวมรอยทุเรียนไทย

View icon 44
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 04.06 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กระทรวงเกษตกรและสหกรณ์ สั่งการทูตเกษตร ตรวจสอบข้อเท็จจริง และวางแนวทางแก้ปัญหา หลังเกิดปัญหาผู้ค้าทุเรียนในจีน ขายทุเรียนคุณภาพต่ำ โดยอ้างว่ามาจากประเทศไทย

หลังมีการเผยแพร่คลิป ผู้ค้าทุเรียนในประเทศจีนขายทุกเรียนคุณภาพต่ำ รสชาดไม่ดี ราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท โดยอ้างว่า เป็นทุเรียนที่นำเข้าจากประเทศไทย ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกส่งต่อในประเทศจีนเป็นวงกว้าง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ Fruit Board เปิดเผยว่าทันทีที่ทราบข่าว ได้สั่งการให้ทูตเกษตรของไทยทั้ง 3 สำนักงาน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยทันที

เบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ทุเรียนดังกล่าว น่าจะมาจากผู้ค้ารถเร่ริมทาง ไม่ใช่การขายทุเรียนจากร้านค้าซึ่งมีแหล่งที่ตั้งถาวร ซึ่งผู้บริโภคจะทราบดีถึงคุณภาพ เนื่องจากทุเรียนที่นำขาย ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนตกเกรด พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้บริโภครับทราบอย่างทั่วถึงว่า ทุเรียนจากประเทศไทย จะมีสติกเกอร์ติดที่ขั้วผล ระบุแหล่งที่มาชัดเจน และทำงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน วางแผนป้องกันทุเรียนสวมสิทธิ์ ทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพ การปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ด้วยการใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับ