ไขปริศนา ตู้ห่าว ได้สัญชาติไทยไวกว่าใครจริง?

View icon 869
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อีกประเด็นร้อนที่กำลังลวกมือคนในรัฐบาล โดยเฉพาะตัว บิ๊กป๊อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อมีการแชร์ในโลกออนไลน์ว่า เป็นผู้ลงนามให้สัญชาติไทยกับ ตู้ห่าว หนึ่งในห้าทุนจีนสีเทาในปี 2557

 เรื่องนี้ทำให้ กระทรวงมหาดไทย ได้ออกมาชี้แจงแบบด่วน ๆ เลยทีเดียว โดยยืนยันการให้สัญชาติไทยเป็นไปตามขั้นตอน กรณีตู้ห่าว ในปี 2557 มีชาวต่างชาติได้รับสัญชาติอีก 11 คน ทุกคนพิจารณาตามขั้นตอน มีการกลั่นกรองอย่างรอบคอบ ก่อนเสนอความเห็นให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามเสนอคณะรัฐมนตรี

โดยเฉพาะกรณี ตู้ห่าว ยื่นคำขอเปลี่ยนสัญชาติเนื่องจากมีภรรยาเป็นชาวไทยตั้งแต่ปี 2550 และเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองมาก่อนหน้านี้ แต่หากคนที่ได้สัญชาติแล้วกระทำผิดกฎหมายที่กระทบต่อความมั่นคง ก็สามารถยื่นเพิกถอนสัญชาติได้เช่นกัน

ส่วนที่มีคนนำกรณีของ ตู้ห่าว ไปเปรียบเทียบกับ โคชเช ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ที่ต้องสะสมผลงานกว่า 20 ปี ถึงจะได้สัญชาติไทยนั้น ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบายว่ากรณี นายตู้ห่าว มีภรรยาเป็นคนไทย มีถิ่นฐานอยู่ในไทยตั้งแต่วันที่เริ่มขอจนวันที่ได้รับสัญชาติ มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขการให้สัญชาติ และเจ้าตัวยินดีสละสัญชาติเดิมที่ติดตัวมาแต่กำเนิดด้วย

สำหรับ ตู้ห่าว เคยถูกตรวจสอบสัญชาติมาแล้วในช่วงปี 2560 หลังถูกกล่าวหาพัวพันการทำทัวร์ศูนย์เหรียญ และที่น่าสงสัยไปกว่านั้นก็คือ มีรายงานว่าหลังได้สัญชาติเพียง 3 ปี ก็จดทะเบียนหย่ากับภรรยาชาวไทยที่ปัจจุบันยังเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนกองการต่างประเทศ