ตม. - ฝ่ายปกครอง บุกจับพระปลอมกลางป่า จ.นครปฐม

View icon 148
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับฝ่ายปกครอง บุกเข้าป่าจังหวัดนครปฐม จับกุมชาวกัมพูชาปลอมตัวเป็นพระ เดินบิณฑบาตรับปัจจัยชาวบ้าน โดยทำกันเป็นขบวนการ จับกุมได้ 3 คน และหลบหนีเข้าป่าไปได้กว่า 10 คน

นี่เป็นภาพเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่บริเวณป่ารกร้าง ริมถนนพุทธมณฑลสาย 4 ฝั่งตรงข้ามสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม มีชาวบ้านในพื้นที่แจ้งปลัดอำเภอ ว่าพบเห็นบุคคลแต่งตัวคล้ายพระจำนวนมาก เดินถืออุปกรณ์บิณฑบาตเข้า ๆ ออก ๆ ในป่าทุกวัน จึงประสานตม.พร้อมฝ่ายปกครอง สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ และ ตำรวจ สภ.พุทธมณฑล กว่า 30 นาย นำกำลังเข้าตรวจค้น โดยแบ่งเป็น 2 จุด

จุดแรกกลางป่ารกร้าง พบพระสงฆ์เป็นคนไทย 5 รูป และชาวกัมพูชาแต่งตัวคล้ายพระ 1 คน สร้างแคมป์พักกันอยู่กลางป่า อีกส่วนกว่า 10 คน หลบหนีเข้าป่าไปได้ จุดที่สอง ห่างกัน 400 เมตร พบชาวกัมพูชาแต่งตัวคล้ายพระอีก 2 คน สร้างแคมป์พักอาศัยอยู่กัน 2 หลัง ตรวจสอบในกระเป๋าพบเงินธนบัตรไทยใบละ 20 และ 50 จำนวนหนึ่ง

ก่อนยอมรับว่า ตนกับพวกชาวกัมพูชา รวมตัวกันในจุดดังกล่าวกว่า 20 คน ได้รับการชักชวนมาจากเพื่อนที่เป็นคนไทย ว่าให้ทำการแต่งกายเป็นพระ ออกบิณฑบาตรับปัจจัยเป็นเงิน ตามเขตอำเภอพุทธมณฑล และเขตกรุงเทพ ฯ

ด้านนายพรชัย โพธิ์ทองนาค ปลัดอำเภอพุทธมณฑล เจ้าหน้าที่ฝ่ายจับกุมเผยว่า ในส่วนพระไทย 5 รูปนั้น ได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาตินำไปตักเตือน ก่อนให้กลับจำวัดต้นสังกัด ส่วนชาวกัมพูชา หลังตรวจสอบพบว่าเป็นพระปลอม จึงส่งมอบให้ ตม.ดำเนินการตามกฎหมาย ในข้อหา ต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต