นวัตกรรมสร้างสุข : หุ่นยนต์ช่วยฝึกเดินสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต คว้ารางวัลเวทีนานาชาติ

View icon 287
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 12.45 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
เป็นเรื่องที่น่ายินดีของเยาวชนไทย ล่าสุดนำนวัตกรรม "หุ่นยนต์ช่วยฝึกเดินสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต” ไปคว้ารางวัลเหรียญทอง ในงานนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ 2022 ที่กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ติดตามจากคุณจุฑามาศ มังกรชัย ในนวัตกรรมสร้างสุข 

“หุ่นยนต์ช่วยฝึกเดินสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต” จากฝีมือนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา คว้ารางวัล Gold Prize และ Special Award ในงาน “Seoul International Invention Fair 2022” ซึ่งมีผลงานวิจัยและนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์กว่า 400 ผลงานจาก 16 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประกวดและจัดแสดง

ไอเดียนี้เกิดจากความต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต ให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง สนับสนุนการทำงานของนักกายภาพให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือประหยัดต้นทุนการนำเข้าเครื่องจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาถึงหลักล้าน แต่เครื่องนี้ ใช้งบสร้างไม่ถึง 70,000 บาทเท่านั้น 

ปัจจุบันผลงานชิ้นนี้ ได้นำมาให้บริการฟรีกับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา ตอบโจทย์ผู้ป่วยที่เพิ่งเริ่มหัดเดินหรือกายภาพได้เป็นอย่างดี มีทั้งระบบแท่นยืนให้ลองขยับขา และฝึกเดินราบไปกับพื้น

นับเป็นอีกตัวอย่างของนวัตกรรมสร้างสุขอย่างแท้จริงให้กับผู้ป่วย ได้ช่วยเหลือโรงพยาบาล และยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพเพื่อสังคมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง