อัจฉริยะ เตรียมฟ้องศาลฯ เอาผิดตำรวจ 48 นาย คดีแตงโม

View icon 131
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คดีแตงโม กำลังจะมีต่อภาค 2 เมื่อ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประกาศจะไปยื่นฟ้องคณะพนักงานสอบสวน และตำรวจชุดคลี่คลายคดีนี้รวม 48 นาย ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อขอโอกาสพิสูจน์ความจริงในศาลฯ ว่า แตงโม ไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ต้องสงสัยว่าอาจถูกฆาตกรรม

เมื่อวานนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แจ้งกำหนดการว่า 13.00 น. วันนี้ จะไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาเอาผิดกับตำรวจ 48 นาย พร้อมกับใช้คำว่า "คดีแตงโม ภาค 2" ของขวัญปีใหม่ 2566 คนรักความยุติธรรม

ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้กับ นายอัจฉริยะ ซึ่งอธิบายให้ฟังว่า ตำรวจทั้ง 48 นาย ที่จะไปยื่นฟ้องมีตั้งแต่นายตำรวจตำแหน่ง "รองผู้บัญชาการ" ไปจนถึง "ร้อยตำรวจตรี" หรือพูดง่าย ๆ ว่า ทั้งคณะพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" โดยจะขอให้ศาลพิจารณาเอาผิดใน 4-5 ข้อหา เช่น ความผิดฐานแจ้งความเท็จ กลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษในทางอาญา, สร้างพยานหลักฐานเท็จ, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ส่วนสาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ เพราะตนเองเชื่อในหลักฐานที่มี ว่าการเสียชีวิตของ แตงโม ไม่ได้เกิดจากการประสบอุบัติเหตุ แต่อาจถูกฆาตกรรม พยานหลักฐานต่าง ๆ ที่ตำรวจเคยนำเสนอมาก่อนหน้านี้ มีหลายอย่างที่เป็นข้อพิรุธ เช่น เรื่องหลักฐาน GPS เส้นทางเดินเรือ ที่คลาดเคลื่อนไปจากภาพวงจรปิด, ผลพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เส้นผม เสื้อเปื้อนเลือด บาดแผลใบพัดเรือ ไปจนถึงการตัดต่อภาพ ซึ่งตำรวจจะต้องนำพยานหลักฐานต่าง ๆ มาหักล้างพยานหลักฐานของตนให้ได้ หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ และผลคำพิพากษาระบุว่าตำรวจมีความผิด ก็จะส่งผลกระทบไปถึงสำนวนคดีหลัก ชี้ให้เห็นว่าพยานหลักฐานของตำรวจเป็นเท็จ และอาจทำให้คดีนี้ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง