รถบัสพาแรงงานชาวเมียนมาลงภาคใต้ พลิกคว่ำบนดอยรวก เสียชีวิต 3 คน เจ็บ 44 คน จ.ตาก

View icon 348
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ซ้ำรอยอีกแล้ว รถบัสเช่าเหมาพาแรงงานชาวเมียนมา จากชายแดนอำเภอแม่สอด มุ่งหน้าลงภาคใต้ พลิกคว่ำบริเวณโค้ง 100 ศพ บนดอยรวก เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีก 44 คน เพราะคนขับไม่ชำนาญเส้นทาง พยายามเหยียบเบรกจนทำให้เบรกแตก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณ 21.00 น. ขณะที่รถบัสโดยสารพาแรงงานชาวเมียนมา ชาย-หญิง 47 คน จากชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เดินทางไปที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยขับไปตามถนนสายแม่สอด-ตาก เมื่อถึงช่วงโค้ง 100 ศพ บริเวณดอยรวก หลักกิโลเมตรที่ 68 ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมืองตาก ซึ่งเป็นทางลงเขา ก่อนถึงทางหยุดฉุกเฉินประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นเส้นทางโค้งลาดชัน

คนขับพยายามเหยียบเบรก จนทำให้เบรกแตก รถเสียหลักพุ่งชนแบริเออร์ และเหินตกร่องน้ำข้างทางพลิกคว่ำ สภาพพังเสียหาย เป็นเหตุให้คนที่นั่งอยู่ในรถทั้ง 47 คน ติดอยู่ในซากรถ ส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวด เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เครื่องตัดถ่างเพื่อนำร่างออกมา แต่เป็นไปอย่างลำบาก

เจ้าหน้าที่บริษัทแรงงาน ซึ่งเป็นผู้หญิงชาวไทย และได้รับบาดเจ็บขาหักทั้ง 2 ข้าง บอกว่า มารับแรงงานชาวเมียนมา 169 คน ไปทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในอำเภอหาดใหญ่ โดยนั่งมาในรถตู้ 3 คัน และรถบัสอีก 3 คัน แล้วขับตามกันมา คาดว่าคนขับรถบัสคันเกิดเหตุน่าจะไม่ชำนาญเส้นทาง 

หลังเกิดเหตุ ทูตทางการเมียนมา จากสำนักงานประจำอำเภอแม่สอด ได้มาเยี่ยมแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ ซึ่งเข้ามาทำงานถูกต้องตามกฎหมายตามระบบ MOU ส่วนรถบัสคันเกิดเหตุตรวจสอบพบว่า ทางผู้ประกอบการได้ทำประกันชั้น 1 ซึ่งการเยียวยาเบื้องต้น บริษัทประกันจะจ่ายเงินให้ผู้เสียชีวิตคนละ 1 ล้านบาท และ พ.ร.บ. จ่ายให้อีกคนละ 500,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บจะให้ตามสัดส่วน และการรักษาพยาบาลในวงเงิน 80,000 บาท

ส่วนรถบัสคันที่เกิดเหตุยังอยู่ในที่เกิดเหตุ สภาพตะแคงติดกับเนินเขา แต่ไม่ได้กีดขวางการจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างวางแผนเพื่อกู้ซาก และจากการตรวจสอบจีพีเอส พบว่าขณะเกิดเหตุวิ่งด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
 
สำหรับถนนสายตาก-แม่สอด เป็นเส้นทางที่คดโค้งลัดเลาะไปมาบนไหล่เขา ตลอดความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร จึงทำให้เกิดอุบัติหตุบ่อยครั้งจนได้ชื่อว่าเป็น โค้ง 100 ศพ และอดีตเป็นเส้นทาง 2 ช่องจราจร เมื่อปี 2559 กรมทางหลวง จึงได้ระเบิดภูเขาขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจร รวมทั้งปรับความลาดชันและทางโค้งในจุดเสี่ยงอันตราย เพื่อลดอุบัติเหตุ แต่ก็ยังคงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง