เด็กล้มศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิต “หมอนิติเวช” ยกเคสเตือนพบบ่อย

เด็กล้มศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิต “หมอนิติเวช” ยกเคสเตือนพบบ่อย

View icon 248
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 11.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด็กล้มศีรษะกระแทกพื้นเสียชีวิต “หมอนิติเวช” ยกเคสเตือนพบได้บ่อยพอสมควร ผู้ที่ต้องดูแลเด็กต้องระมัดระวัง พบเห็นควรรีบส่งตรวจรักษาที่ รพ. ไม่ควรรอจนอาการรุนแรง อาจไม่ทันเวลา

เคสเด็กอนุบาล 2 หกล้มเสียชีวิตในโรงเรียน ตามที่ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ออกมาเปิดเผย วันนี้ (30 พ.ย.65) รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า จากประสบการณ์ส่วนตัว ในกรณีที่เด็กหกล้มศีรษะกระแทกพื้นแล้วเกิดภาวะเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นนอก พบได้บ่อยพอสมควร และบางคนก็เสียชีวิต จึงอยากฝากถึงผู้ที่ต้องดูแลเด็กต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากพบเห็นกรณีดังกล่าว ควรรีบส่งตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ไม่ควรรอจนกว่าจะเกิดอาการรุนแรง ซึ่งอาจไม่ทันเวลา

6386df0b33b7d7.11365242.PNG

หมอหมู วีระศักดิ์ ระบุด้วยว่า ภาวะเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นนอก (Epidural hematoma) เป็นการบาดเจ็บของสมองชนิดหนึ่ง โดยเกิดจากการฉีกขาดของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำบริเวณเยื่อหุ้มสมอง หรือหลอดเลือดระหว่างกะโหลกศีรษะและเยื่อหุ้มสมองชั้นดูรา ส่งผลให้เนื้อสมองมีการถูกกดเบียด จึงทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ พูดไม่ชัด หมดสติ และในรายที่รุนแรงจะถึงขั้นเสียชีวิตในเวลาไม่นาน

ในประเทศไทย มีรายงานวิจัยพบภาวะเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นนอกได้ประมาณ 2-3% ของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะ ภาวะนี้พบได้ในทุกอายุ โดยพบว่าในเด็ก (อายุมากกว่า 2 ขวบ) มีโอกาสเกิดได้มากกว่าในผู้ใหญ่ เนื่องจากเยื่อหุ้มสมองชั้นดูรา แยกออกจากผิวด้านในของกะโหลกได้ง่ายกว่า
       
การเกิดหลอดเลือดฉีกขาดจนทำให้เกิดก้อนเลือดมีสาเหตุจากการผิดรูปของกะโหลกศีรษะในขณะที่มีแรงมากระทบ (สาเหตุหลักจากการเกิดอุบัติเหตุที่ศีรษะ ทั้งอุบัติเหตุจราจร ตกจากที่สูง เด็กหกล้ม จากการเล่นกีฬา หรือถูกทำร้ายร่างกายที่บริเวณศีรษะ) ทำให้หลอดเลือดที่แตกแขนงไปเลี้ยงกะโหลกศีรษะถูกดึงรั้งจนฉีกขาด
       
การที่เลือดออกจากหลอดเลือดจะทำให้มีก้อนเลือดขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยอาศัยแรงดันในหลอดเลือดแดงและก้อนเลือดจะเซาะหลอดเลือดออกจากกะโหลกศีรษะ จึงทำให้มีการฉีกขาดของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกะโหลกศีรษะเพิ่มเกิดจุดเลือดออกมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอาการแย่ลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาต่อมา

ตำแหน่งที่เกิดบ่อยคือ Temporal bone (ขมับ) ซึ่งมีความบอบบางเป็นเหตุให้เกิดการฉีกขาดของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ อัตราการตายของผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นนอก พบประมาณ 8%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง