ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ สูตรหาร 100 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

View icon 87
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 13.45 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ หลังจากก่อนหน้านี้ มี สส. และ สว. จำนวน 105 คน ยื่นเรื่องขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายดังกล่าว มีกระบวนการตรากฎหมายถูกต้องหรือไม่ เพราะพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วัน และในประเด็นการคำนวณ สส. แบบบัญชีรายชื่อ มีเนื้อหาที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลวินิจฉัยว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญแล้ว รัฐบาลสามารถดำเนินการตามขั้นตอนของการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ทันที และเตรียมพร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป

ปรับ ครม. ชุดใหม่แล้ว
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รับตัวผู้ต้องหา ร่วมกันปล้น-ฆ่า หลบหนีข้ามแดน กลับมาดำเนินคดี จ.หนองคาย
ตำรวจจับผู้ต้องหา 5 คน ที่ร่วมกันใช้อาวุธปืนยิง นายพนม อายุ 40 ปี ที่บริเวณทางเข้าสนามบินขอนแก่น ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดย 2 ใน 5 คน หลบหนีข้ามไปยัง สปป. ลาว ล่าสุดตำรวจได้ประสานให้ทางการ สปป.ลาว ช่วยจับตัวส่งกลับมาดำเนินคดีในไทย

และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปรับตัวผู้ต้องหาที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จังหวัดหนองคาย โดยจะดำเนินคดีในความผิดฐาน ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยคนใดคนหนึ่งมีอาวุธ, ใช้ปืนยิงเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

รวบ บังหมัด หลอกเช่ารถนับ 100 คัน ไปจำนำ เสียหายกว่า 1 ล้านบาท
จากกรณีที่ชมรมผู้ประกอบการรถเช่าหลายจังหวัดในภาคใต้ ถูกหลอกเช่ารถยนต์ และรถกระบะไปจำนำเกือบ 100 คัน มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ล่าสุด ตำรวจสามารถจับกุมตัวการใหญ่ เป็นชายอายุ 42 ปี ฉายา "บังหมัด" หรือ "แบมิน" ชาวจังหวัดยะลา ได้แล้ว ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง หลอกติดต่อเช่ารถเอง หรือส่งคนไปเช่ารถมาให้ อ้างว่าจะนำไปใช้ในราชการลับ กอ.รมน. และรู้จักกับคนใหญ่โต เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ก่อนนำรถที่เช่ามาไปจำนำต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง