แม้จะเลือกตั้ง สส.สูตรหาร 100 "ธนาธร" เชื่อประชาชนจะเลือก "พรรคก้าวไกล"

แม้จะเลือกตั้ง สส.สูตรหาร 100 "ธนาธร" เชื่อประชาชนจะเลือก "พรรคก้าวไกล"

View icon 167
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 15.00 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (30 พ.ย.65) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ว่าร่าง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. สูตร หาร100 ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่าพรรคก้าวไกลเสียเปรียบ แต่ก็เชื่อว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ สส.ทุกคน พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่ากฎกติกาจะเป็นแบบไหน พรรคก้าวไกลจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบก็ตาม เพราะพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นในผลงานของพรรค และการทำงานคู่ขนานของคณะก้าวหน้า ประชาชนจะเห็น จะเข้าใจ กับสิ่งที่พวกเราพยายามทำและ สนับสนุนเรา

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ พร้อมต่อสู้ทุกคดี ระบุ เป็นความพยายามของผู้มีอำนาจทำทุกทิศทาง เพื่อจะหยุดยั้งตน 4 ปีมานี้ ไม่เคยมีครั้งไหนที่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว การโดนคดีความต่างๆ จะยิ่งเป็นแรงผลักดัน และไม่สามารถหยุดยั้งความตั้งใจจริง ประกาศเดินหน้าทำงานต่อไปอย่างเต็มที่ เพราะไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะไปอยู่สังกัดพรรคการเมืองไหน เล่นการเมืองต่อไปหรือไม่ แต่ระบอบประยุทธ์ ก็ยังอยู่ ผ่านทางคำสั่ง คสช. องค์กรอิสระต่างๆ และรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไงเราต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อทำลายระบอบประยุทธ์ เอาประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตยให้ได้

พลังธรรมใหม่ น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. เชื่อ เพื่อไทย จะแลนด์สไลด์

พลังธรรมใหม่ น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. เชื่อ เพื่อไทย จะแลนด์สไลด์

นพ.ระวี มาศฉมาดล สส.พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 2 วินิจฉัย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส .ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่ากระบวนการต่อไป นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็จะนำส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ไปยังรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ส่วนตัวจะไม่มีการยื่นคัดค้านใดๆ อีก และคงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า คาดว่า การโปรดเกล้าฯ ลงมา น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ธ.ค. 2565 – เดือน ม.ค. 2566 ซึ่งระหว่างนี้คงจะไม่มีการยุบสภา เพราะจะไม่มีกฎหมายรับรองการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีการทูลเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็อาจจะมีการยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ. 2566

“พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคเล็ก อาจมีการยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ และจะมีพรรคเล็กหลายพรรคสูญพันธุ์  ส่วนพรรคการเมืองขนาดใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย น่าจะได้ สส.เป็นอันดับหนึ่ง  200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่า ซึ่งอาจจะมีการดึงพรรครัฐบาลในครั้งนี้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ก็คงต้องติดตามหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง” นพ.ระวี ระบุ

กมธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก เลือกตั้ง สส. ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ

กมธ.พิจารณาร่างกฎหมายลูก เลือกตั้ง สส. ขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ

นายนิกร จำนง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. สภาผู้แทนราษฎร แถลงขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ เป็นไปตามการคาดการณ์ของตนเอง เพราะร่างกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอโดยคณะรัฐมนตรี ที่ได้รับฟังความเห็นจากกรรมการการเลือกตั้งและกฤษฎีกาแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งคำวินิจฉัยดังกล่าวมายังประธานรัฐสภา เพื่อส่งร่างกฎหมายให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

นายนิกร ยังเห็นว่า ในร่างกฎหมายที่กรรมาธิการฯ มีการปรับแก้ แต่ต้องตกไปเพราะรัฐสภา ไม่สามารถพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จทันตามกรอบเวลานั้น มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ และต่อยอดจากร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอมา โดยเฉพาะการแบ่งเขตการเลือกตั้ง ที่ กกต. จะต้องแบ่งจำนวนประชากรในแต่ละเขตเลือกตั้งห้ามแตกต่างกันเกิน 10% ในแต่ละเขตเลือกตั้ง จึงขอให้ กกต. ได้นำข้อสังเกตของกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

ทั้งนี้ นายนิกร ยังเชื่อการเมืองหลังจากนี้ จะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มตัว และสภาฯ จะถูกยุบเมื่อใดก็ได้ เมื่อร่างกฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว