ชาวจีนในหลายประเทศเดินหน้าประท้วงนโยบาย โควิดเป็นศูนย์

View icon 29
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 18.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ชาวจีนในหลายประเทศยังคงเดินหน้าประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ของผู้นำจีน ขณะที่ บรรยากาศในกรุงปักกิ่ง ของจีน วันนี้เป็นไปอย่างสงบ

ประชาชนบางส่วนในกรุงปักกิ่ง เปิดเผยขณะออกมาต่อแถวรอตรวจเชื้อโควิด-19 ว่า พวกเขาสนับสนุนและเข้าใจกลุ่มผู้ประท้วง และมองว่ามาตรการล็อกดาวน์ปิดชุมชนต่าง ๆ เป็นมาตรการที่ไม่มีความจำเป็น ขณะที่บรรยากาศโดยภาพรวมวันนี้ ในเมืองหลวงของจีนเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าการประท้วงที่ขยายวงกว้างครั้งนี้จะเป็นการสร้างความอับอายให้กับ สี จิ้นผิง แต่เป็นเรื่องยากที่ประชาชนจะมีชัยชนะเหนือผู้นำจีน เนื่องจาก สี จิ้นผิง มีอำนาจควบคุมพรรคการเมือง, กองทัพ, กองกำลังด้านความมั่นคง และเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ อย่างเบ็ดเสร็จ

ชาวจีนในหลายประเทศ อาทิ ที่นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ และนครโทรอนโต รัฐออนแทรีโอ ของแคนาดา ออกมารวมตัวกันประท้วง เพื่อสนับสนุนการที่ประชาชนในจีน ออกมาลุกฮือต่อต้านมาตรการเข้มงวดโควิด-19 และนโยบาย โควิดเป็นศูนย์ ของผู้นำจีน โดยประชาชนในสหรัฐฯ และแคนาดา ต่างพากันชูกระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง ด้านประธานาธิบดี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนควรอนุญาตให้ประชาชนประท้วงและแสดงความเห็น และแคนาดาจะติดตามสถานการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างใกล้ชิด