แจ็ค หม่า โผล่ญี่ปุ่นหลังหายหน้ากว่า 2 ปี

View icon 24
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 18.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สื่อต่างชาติรายงาน พบตัว แจ็ก หม่า ที่ญี่ปุ่น หลังหายหน้าไปจากสื่อกว่า 2 ปี  ท่ามกลางการออกประกาศมาตรการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของทางการจีน

สำนักข่าวเจแปนไทม์ (Japan Times) รายงานว่า พบนายแจ็ก หม่า ประธานคณะกรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ช อาลีบาบา ที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น โดยเขาอาศัยอยู่อย่างเป็นส่วนตัวกับครอบครัวนานกว่า 6 เดือนแล้ว รวมถึงยังพบว่าเขาได้เดินทางไปยังอิสราเอล และสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ด้วย ซึ่งการปรากฏตัวของแจ็ก หม่า ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี หลังไม่มีข่าวคราวของเขาออกสู่สายตาสาธารณะ ขณะเดียวกัน มีการรายงานว่า เขากำลังมองหาลู่ทางที่จะสร้างความมั่นคงให้ธุรกิจอยู่เช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แจ็ก หม่า วางแผนที่จะยกสิทธิ์การควบคุมบริษัทกลุ่ม แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เจ้าของแพลตฟอร์มการชำระเงินชื่อดังของจีน เพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ก่อนมุ่งเป้าเสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) อีกครั้ง

ขณะที่ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท อาลีบาบา รายงานรายได้ของบริษัทว่าอยู่ในช่วงซบเซา หลังจากจีนต้องเผชิญหน้ากับเศรษฐกิจในช่วงขาลงจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งทางสหรัฐฯ ยังได้จัดให้บริษัท อาลีบาบา อยู่ในบัญชี "เฝ้าระวัง" ที่อาจเตรียมถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก จึงยิ่งส่งผลให้หุ้นของอาลีบาบา ตกต่ำลงไปอีก

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้มีการออกมาตรการคุมเข้มบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ของจีน มากขึ้น เนื่องจากเกรงว่า เหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่จะผูกขาดการแข่งขันจนเกินไป และจะทำให้สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลผ่านการใช้อินเตอร์เน็ตได้มากเกินไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง