ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดลตาครอน คนแรก

View icon 84
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดลตาครอนคนแรก รักษาอาการหายแล้ว และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคติดตามผู้ใกล้ชิด ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ใช้ชีวิตตามวิถี New Normal

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดลตาครอน คนแรก
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ XBC หรือ เดลตาตรอนคนแรกของไทย เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 40 ปี รักษาอาการหายแล้ว ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด

สำหรับความรุนแรงของเชื้อเดลตาครอน อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล ให้สัมพันธ์กับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเป็นจำนวนมาก แต่นักวิจัยสันนิษฐานว่า อาจจะมีความรุนแรงเท่าเชื้อเดลตา และแพร่กระจายไวเหมือนโอมิครอน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ดำเนินชีวิตตามวิถี New Normal และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด

ส่วนที่กรุงปักกิ่งของประเทศจีน มีประชาชนต่อแถว เข้ารับบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมบอกว่า เข้าใจกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง และไม่เห็นด้วยกับมาตรการล็อกดาวน์ของทางการจีน ซึ่งการจำกัดพื้นที่ ปิดชุมชนต่าง ๆ เป็นมาตรการที่ไม่จำเป็น

ชาวจีนในหลายประเทศ เดินหน้าประท้วงนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์"
ขณะที่ ชาวจีนในหลายประเทศ เช่น นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ และนครโทรอนโต รัฐออนแทรีโอ ของแคนาดา ออกมารวมตัวกันประท้วง เพื่อสนับสนุนชาวจีนที่ออกมาลุกฮือ ต่อต้านมาตรการเข้มงวดโควิด-19 และนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ของผู้นำจีน

โดยประชาชนในสหรัฐฯ และแคนาดา ต่างพากันชูกระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

ด้าน นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนควรอนุญาตให้ประชาชนประท้วงและแสดงความเห็น ส่วนแคนาดาจะติดตามสถานการณ์การประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง