นายกฯ หนุนปลูกข้าว BCG พัฒนาอย่างยั่งยืน

View icon 114
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 04.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขับรถเกี่ยวข้าวโชว์ ขณะติดตามโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง ระยะที่ 1

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ติดตามการดำเนินงานโครงการข้าวรักษ์โลก BCG Model นำร่อง ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการปฏิวัติการทำนารูปแบบใหม่ ภายใต้เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว หรือ เศรษฐกิจ BCG Model ทำให้การบริหารจัดการข้าวมีคุณภาพ สอดคล้องกับบริบทในแต่ละพื้นที่ คำนึงถึงระบบนิเวศ และนำนวัตกรรมมาช่วยลดค่าแรง ลดเวลา และลดต้นทุนในการผลิต ส่งผลให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นและสามารถผลิตข้าวได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งบรรยากาศการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี พร้อมพี่ชาย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ครั้งนี้เป็นไปด้วยรอยยิ้ม อารมณ์ดี 

และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ นายกรัฐมนตรีขับรถเกี่ยวนวดข้าว ทำการเกี่ยวข้าวในแปลงนาด้วยตัวเอง 1 รอบด้วย ก่อนจะลงมาพูดคุยและให้กำลังใจกับชาวนายุคใหม่อย่างอารมณ์ดี พร้อมย้ำว่า ต้องทำกระบวนการขั้นต้นตั้งแต่การผลิตให้เข้มแข็ง ควบคู่การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งมีการพูดคุยในเวทีการประชุมเอเปกที่ผ่านมาด้วย โดยสินค้าที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จะไม่ถูกกีดกันทางการค้า ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งใดในโลกก็ตาม