DSI ลุยค้น 50 จุด แอบใช้ไฟฟ้ารัฐ ทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล

View icon 191
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ดีเอสไอ เปิดปฏิบัติการปราบโกงสายฟ้าฟาด บุกค้น 50 จุด ลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า ทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล พบเครื่องขุดเงินดิจิทัลนำเข้าจากต่างประเทศกว่า 3,000 เครื่อง คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ค่าไฟกว่า 500 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมศุลกากร การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดปฏิบัติการปราบโกงสายฟ้าฟาด เข้าตรวจค้น 50 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี ที่ต้องสงสัยว่าได้ลักลอบนำกระแสไฟฟ้าไปใช้ทำเหมืองขุดเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย โดยจุดสำคัญอยู่ที่อาคารพาณิชย์ 3 หลัง ที่ตั้งอยู่ติดกันภายในซอยสามัคคี 28 ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ในอาคารพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับขุดเงินสกุลดิจิทัลอาคารละไม่ต่ำกว่า 30 เครื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง ตรวจสอบพบว่ามีการต่อสายไฟเข้าอาคารโดยตรง ไม่ผ่านหม้อแปลง

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบการใช้ไฟฟ้าอย่างผิดปกติในอาคารหลายแห่ง ซึ่งเมื่อสืบสวนก็พบว่า มีการลักลอบตั้งเหมืองขุดเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย มีการนำเครื่องมือที่ใช้ในการขุดเงินดิจิทัลมาจากต่างประเทศ และมีการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย จึงนำไปสู่การเข้าตรวจค้น 50 จุด โดยจุดสำคัญ คือ อาคารพาณิชย์ในซอยสามัคคี เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้ดูแลถือกุญแจ แต่ละอาคารจะมีเครื่องขุดเงินดิจิทัลกว่า 30 เครื่อง ซึ่งปกติจะต้องเสียค่าไฟฟ้าขั้นต่ำเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท แต่กลับเสียค่าไฟเดือนละ 300 บาท เท่านั้น และลักลอบทำมานานกว่า 1 ปีแล้ว หากรวมทั้งหมด 50 จุด มีเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 3,000 เครื่อง ซึ่งหากเป็นการลักลอบใช้ไฟทั้งหมด คาดว่าจะทำให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

จากการตรวจสอบยังพบว่า เจ้าของเป็นคนไทย แต่จะต้องขยายผลเพิ่มเติมว่ามีนายทุนชาวต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบว่าเกี่ยวข้อง ก็จะติดตามตัวมาดำเนินคดี