ไทยพบผู้ติดเชื้อเดลตาครอน คนแรก

View icon 66
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - พบหญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 เดลตาครอนคนแรก ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ รักษาอาการหายแล้ว และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคผู้ใกล้ชิด ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ใช้ชีวิตตามวิถี New Normal

ไทยพบผู้ติดเชื้อเดลตาครอน คนแรก
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ XBC หรือ เดลตาตรอนคนแรกของไทย เป็นผู้หญิง อายุประมาณ 40 ปี รักษาอาการหายแล้ว ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด

สำหรับความรุนแรงของเชื้อเดลตาครอน อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล ให้สัมพันธ์กับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันเป็นจำนวนมาก แต่นักวิจัยสันนิษฐานว่า อาจจะมีความรุนแรงเท่าเชื้อเดลตา และแพร่กระจายไวเหมือนโอมิครอน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก ดำเนินชีวิตตามวิถี New Normal และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด

ชาวจีนในหลายประเทศ เดินหน้าประท้วงนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์"
ที่กรุงปักกิ่งของประเทศจีน มีประชาชนต่อแถวเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมบอกว่าเข้าใจกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง และไม่เห็นด้วยกับมาตรการล็อกดาวน์ของทางการจีน ซึ่งการจำกัดพื้นที่ ปิดชุมชนต่าง ๆ เป็นมาตรการที่ไม่จำเป็น

ขณะที่ ชาวจีนในหลายประเทศ เช่น นครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ และนครโทรอนโต รัฐออนแทรีโอ ของแคนาดา ออกมารวมตัวกันประท้วง เพื่อสนับสนุนชาวจีนที่ออกมาลุกฮือต่อต้านมาตรการเข้มงวดโควิด-19 และนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ของผู้นำจีน

โดยประชาชนในสหรัฐฯ และแคนาดา ต่างพากันชูกระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประธานาธิบดี"สี จิ้นผิง" ลาออกจากตำแหน่ง

ด้านนายกรัฐมนตรี "จัสติน ทรูโด" ของแคนาดา ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนควรอนุญาตให้ประชาชนประท้วงและแสดงความเห็น ส่วนแคนาดาจะติดตามสถานการณ์ การประท้วงต่อต้านนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง