ตำรวจหาหลักฐานเอาผิด เหตุรถบัสแรงงานพลิกคว่ำ บนดอยรวก จ.ตาก

View icon 43
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปตรวจสอบความคืบหน้าเหตุรถบัสแรงงานชาวเมียนมา เบรกแตกพลิกคว่ำบนดอยรวก เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 44 คน ทางบริษัทประกันพร้อมจ่ายค่าชดเชย ขณะที่ตำรวจเร่งสอบสวน เพื่อเอาผิดคนที่ประมาททำให้เกิดเหตุการณ์นี้

จากเหตุการณ์รถบัสโดยสารพาแรงงานชาวเมียนมา ชาย-หญิง 47 คน จากชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เดินทางไปที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยขับไปตามถนนสายแม่สอด-ตาก แต่เมื่อถึงช่วงโค้ง 100 ศพ บริเวณดอยรวก หลักกิโลเมตรที่ 68 ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมืองตาก

ซึ่งเป็นทางลงเขา และโค้งลาดชัน คนขับที่ไม่ชำนาญเส้นทาง พยายามเหยียบเบรก จนทำให้เบรกแตก รถเสียหลักพุ่งชนแบริเออร์ และเหินตกร่องน้ำข้างทางพลิกคว่ำ เสียชีวิต 3 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา 2 คน, คนขับ 1 คน และบาดเจ็บอีก 44 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อาการสาหัส 7 คน

ทูตแรงงานเมียนมา ประจำอำเภอแม่สอด จังหวัดตากไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และสอบถามสิทธิ์การช่วยเหลือต่าง ๆ ตามระเบียบประเทศไทย เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้เข้ามาทำงานถูกต้องตามกฎหมายตามระบบ MOU เบื้องต้นทราบว่า ผู้ประกอบการได้ทำประกันชั้นภาคสมัครใจ กับบริษัทประกันภัย ซึ่งจะจ่ายเงินเยียวยาผู้โดยสารที่ผู้เสียชีวิต ทั้ง 2 ราย ๆ ละ 500,000 บาท และภาคบังคับอีก 500,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บจะจ่ายตามสัดส่วนการได้รับบาดเจ็บ

สำหรับคนขับที่เสียชีวิตไม่ได้รับเงินเยียวยา เนื่องจากเป็นผู้กระทำความผิด ในส่วนการเงินเยียวของ พ.ร.บ.จะจ่ายให้ผู้โดยสารที่เสียชีวิตตามที่กำหนด และจ่ายค่าทำศพให้คนขับรถที่เสียชีวิต 35,000 บาท และค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บทั้งหมดเบื้องต้น ในวงเงิน 80,000 บาท

ส่วนรถบัสคันที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเครนลากออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว และนำไปเก็บไว้ที่ สภ.แม่ท้อ เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานต่าง ๆ ประกอบทางคดี นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ยังได้สอบปากคำผู้บาดเจ็บทุกคน ซึ่งขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ในฐานะผู้เสียหาย เพื่อทราบรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับคดีว่า ใครเป็นคนประมาท ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้

สำหรับถนนสายตาก-แม่สอด ทางหลวงแผนดินหมายเลข 12 เป็นเส้นทางที่คดโค้งลัดเลาะไปมาบนไหล่เขา ตลอดความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร จึงทำให้เกิดอุบัติหตุบ่อยครั้งจนได้ชื่อว่าเป็นโค้ง 100 ศพ และอดีตเป็นเส้นทาง 2 ช่องจราจร เมื่อปี 2559 กรมทางหลวง จึงได้ระเบิดภูเขาขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจร รวมทั้งปรับความลาดชัน และทางโค้งในจุดเสี่ยงอันตราย เพื่อลดความอุบัติเหตุ แต่ก็ยังคงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง