ศาลญี่ปุ่นตัดสินการห้ามสมรสเพศเดียวกันไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

View icon 58
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 13.04 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เมื่อวานนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนสมรสเท่าเทียมในญี่ปุ่น รวมตัวกันเรียกร้องหลังศาลโตเกียว ตัดสินให้การห้ามสมรสเพศเดียวกันไม่ถือว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ พรรครัฐบาลของ นายฟุมิโอะ คิชิดะ เผยว่า ยังไม่มีแผนที่จะกลับมาทบทวนกฎหมายสมรสเท่าเทียมดังกล่าว แม้ว่าจะมีสมาชิกอาวุโสหลายคนเริ่มหันมาสนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกันแล้วก็ตาม แต่ญี่ปุ่นก็ยังคงเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศจี 7 ที่ให้การสมรสของเพศเดียวกันเป็นเรื่องความยินยอมระหว่าง 2 ฝ่าย แต่ไม่มีกฎหมายคุ้มครองสิทธิต่าง ๆ ในการสมรสของกลุ่ม LGBTQ มารองรับ อาทิ การรับมรดกทรัพย์สิน หรือ การไม่ให้สิทธิความเป็นพ่อและแม่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุนเผยว่า คำตัดสินในครั้งนี้เป็นที่น่าผิดหวังอย่างมาก การที่ญี่ปุ่นไม่มีกฎหมายรับรองการสมรสเพศเดียวกันถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน พร้อมทั้งแนะให้ทางการญี่ปุ่นทำในสิ่งที่เหมาะสมและเท่าเทียมกับคนทุกกลุ่ม ทั้งนี้ พวกเขาจะเดินหน้าผลักดันต่อไปด้วยความหวังว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่เปิดรับความหลากหลากและเท่าเทียมทางเพศอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ขณะเดียวกัน ที่รัสเซีย สภาสูงออกคำสั่งห้ามโฆษณาชวนเชื่อ LGBTQ ที่เข้มงวดมากขึ้น พร้อมกำชับว่า เป็นกฎที่บังคับใช้กับชาวรัสเซียทุกเพศทุกวัย โดยกฎหมายดังกล่าวถูกเสนอให้ห้ามชาวรัสเซียส่งเสริมความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศต่อหน้าสาธารณะ เช่น การชื่นชมโฆษณาเกย์ ภาพยนตร์ หรือ สื่อออนไลน์อื่น ๆ ที่เข้าข่ายจะเป็นการสนับสนุน โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ จนไปถึงการถูกเนรเทศตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง