9 ธ.ค.วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ชวนคนไทยต้านทุจริต "ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง"

9 ธ.ค.วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ชวนคนไทยต้านทุจริต "ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง"

View icon 88
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 11.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตามที่สหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti-Corruption Day) โดยประเทศไทยและประเทศต่างๆ ได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 (United Nations Convention against Corruption 2003, UNCAC) ณ ประเทศเม็กซิโก และต่อมาประเทศไทยได้ให้สัตยาบันเข้าเป็นรัฐภาคีในอนุสัญญาดังกล่าว เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประเทศไทยในฐานะหนึ่งในประเทศภาคีสมาชิกของอนุสัญญา UNCAC ให้ความสำคัญมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันตลอดมา ดังนั้น รัฐบาล สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ภาคีเครือข่ายภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้จัดงานเนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 เวลา 08.30 – 13.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี ภายใต้แนวคิด “ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง”

โดยภายในงานมีกิจกรรม “รวมพลังไทยต้านโกง” ป็นการรวมตัวกันของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมกันแสดงพลังในการต่อต้านการทุจริต โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริต เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล และมีการเสวนา “มองมุมใหม่การลงทุนในไทยใสสะอาด”โดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นางวีเบ็คก้า ริสซอน ไรเวอร์ก ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลในครั้งนี้ จะเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ของผู้นำการเมืองที่ร่วมกับภาคีทุกภาคส่วน มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง และปลุกกระแสสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ และมุ่งหวังจะยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ให้เพิ่มสูงขึ้น

9 ธ.ค.วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ชวนคนไทยต้านทุจริต