รัฐบาล-ฝ่ายค้าน โต้กันนัว หลังสภาฯ ล่มซ้ำซาก

View icon 37
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่มอีกครั้ง หลังเพิ่งเข้าสู่วาระการประชุมได้ไม่ถึงชั่วโมง

เหตุการณ์สภาฯ ล่ม องค์ประชุมไม่ครบ นับเป็นครั้งที่ 3 ของสมัยประชุมนี้ ซึ่งเป็นสมัยสุดท้ายของรัฐบาล โดยวันนี้ เป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ในวาระ 2 โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งในการประชุมครั้งที่แล้ว ฝ่ายรัฐบาลอ้างว่าสมาชิกเข้าใจผิดเกี่ยวกับคำถามในการลงมติ จึงขอให้มีการลงมติใหม่ แต่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย มองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติเสียงข้างน้อย จึงแสดงออกด้วยการไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุม ทำให้เกิดเหตุการณ์สภาฯล่มในครั้งที่แล้ว 

เช่นเดียวกับเหตุการณ์วันนี้ ก็มีลักษณะคล้ายกัน เพราะฝ่ายค้านยืนยันไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้ หากจะให้ลงมติใหม่ ทำให้มีสมาชิกแสดงตนเพียง 221 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ทั้งหมด 482 คน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงสั่งปิดการประชุมหลังเข้าสู่ระเบียบวาระได้เพียงแค่ 40 นาทีเท่านั้น

พรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงยืนยัน หากฝ่ายรัฐบาล ยังคงยื้อที่จะให้มีการลงมติใหม่ การประชุมในสัปดาห์หน้าก็อาจจะเกิดปัญหาสภาฯ ล่มอีก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีและรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยการยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน

ขณะที่ วิปรัฐบาล ย้ำว่า มีความเข้าใจผิดในการลงมติจริง ๆ ไม่ใช่การเล่นเกมการเมือง ดังนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อองค์ประชุม ไม่ใช่โยนผิดให้รัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง