9 ม.ค.เริ่มใช้การตัดคะแนน ผู้ขับขี่ทำผิดกฎจราจร

View icon 114
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 20.03 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมนำระบบตัดคะแนนใบอนุญาตขับขี่ ไปใช้กับผู้ที่กระทำความผิด กฎหมายจราจร โดยจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคมปีหน้า เชื่อจะทำให้ผู้ขับขี่ขับรถด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

9 ม.ค.เริ่มใช้การตัดคะแนน ผู้ขับขี่ทำผิดกฎจราจร
พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงว่า ในวันที่ 9 มกราคม 2566 จะเริ่มบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการตัดแต้มใบอนุญาตขับขี่ โดยผู้ขับขี่ทุกคนจะมีทั้งหมด 12 คะแนน เมื่อทำผิดกฎจราจรหรือไม่ชำระค่าปรับ จะถูกตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งเกณฑ์การตัดคะแนนแบ่งเป็น 4 ระดับ ตามความรุนแรงในการกระทำความผิด แบบแรกจะเป็นการตัดคะแนนทันทีที่มีการกระทำความผิด คือ ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด, ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ตัด 2 คะแนน คือ ขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถย้อนศร, ขับรถขณะถูกเพิกถอนใบขับขี่ ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี และ ตัด 4 คะแนน คือ เมาแล้วขับ, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด, แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนแบบที่ 2 หากผู้ขับขี่ถูกออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ เช่น จอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เมื่อนำใบสั่งไปชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนด จะไม่ถูกตัดคะแนน แต่หากไปชำระค่าปรับ เกิดเวลาที่กำหนด โดยไม่มีเหตุอันควร จะถูกตัด 1 คะแนน 

หากผู้ขับขี่ถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 90 วัน หากฝ่าฝืนขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจถูกสั่งพักมากกว่า 90 วัน และหากถูกสั่งพักเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภท

ตรวจสอบคะแนนทางเว็บฯ E-Ticket PTM  แอปฯ KHUB DEE หรือ แอปฯ เป๋าตัง
ส่วนการคืนคะแนนมี 2 รูปแบบ คือ เมื่อครบ 1 ปี จะได้คืนอัตโนมัติ กับเมื่อเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน หรือเหลือ 0 คะแนน แล้วผ่านการอบรมกับกรมการขนส่งทางบกที่จัดปีละ 2 ครั้ง ก็จะมีการคืนคะแนนให้

ทั้งนี้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบคะแนน หรือชำระค่าปรับผ่านเว็บไซต์  E-Ticket PTM หรือผ่านแอปพลิเคชั่น KHUB DEE หรือแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง