ฝ่ายค้าน-รัฐบาล โต้กันนัว ทำสภาฯ ล่ม

View icon 20
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เข้าสู่ 4 เดือนสุดท้าย ของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ แต่ก็ยังแก้ปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ทำประชุมสภาฯ ล่ม ทุกสัปดาห์ เมื่อวานก็ล่มอีก ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ก็โยนความผิดกันไปมา หาคนรับผิดชอบ

เมื่อวานนี้ นายชวน หลีกภัย ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้แจ้งว่าในวันนี้มีการประชุมกรรมาธิการหลายคณะอาจทำให้เกิดความล่าช้า จึงขอรอให้สมาชิกมาพร้อมกันเพื่อแสดงตนก่อนลงมติ แต่ปรากฏว่ารออยู่นานกว่า 40 นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ ซึ่งต้องมีสมาชิกแสดงตน 237 คน หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด แต่พบว่ามีสมาชิกแสดงตนเพียงแค่ 221 คน ขาดไปอีก 16 คน นายชวนจึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 11.40 น. หลังเข้าสู่ระเบียบวาระได้เพียงแค่ 40 นาทีเท่านั้น

ทันทีที่ปิดประชุม ทั้งวิปฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ต่างต่อแถวลงมาแถลงข่าวชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น โดยฝ่ายค้านยืนยันว่าได้ส่งสัญญาณตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการลงมติใหม่ เพราะไม่สามารถทำได้ หากรัฐบาลยังพยายามที่จะให้มีการลงมติใหม่ฝ่ายค้านก็จะไม่อยู่เป็นองค์ประชุม และต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ว่า สส.ฝ่ายรัฐบาลหายไปไหน ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของหลักการ ไม่ใช่เกมการเมือง จึงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน

ส่วนวิปรัฐบาล ยอมรับว่ามี สส. พรรคพลังประชารัฐ หายไปเยอะจริง เพราะติดภารกิจ และอีกหลายความติดโควิด-19 จึงเข้าร่วมประชุมไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สส.รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะมีเสียงข้างมาก พร้อมมองว่าฝ่ายค้านเล่นเกมการเมืองมากเกินความจำเป็น และที่น่าเสียดาย เพราะมีกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับรอการพิจารณาอยู่ หนึ่งในนั้นก็คือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง