เจษฎาโอ้โฮ : ชิมสดปลานวลจันทร์ทะเลไร้ก้าง

View icon 55
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานพาลุยบ่อจับปลานวลจันทร์ทะเล หนึ่งในปลาเศรษฐกิจ เลี้ยงได้ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย วันนี้จะพาไปดูกรรมวิธีการแล่ปลาให้ตายอย่างสงบตามแบบฉบับญี่ปุ่น เพื่อคงรสชาติของปลาให้มากที่สุด ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

ลุยบ่อลากอวนจับปลาปลานวลจันทร์ทะเลกันต่อ ที่ฟาร์มปลาพี่ประณี อยู่ที่ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ลากอวนไป ตั้งการ์ดไป ไม่งั้นมีเจ็บตัว มืออาชีพยังโดนมาแล้ว

ปลานวลจันทร์ทะเล เลี้ยงได้ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ลำตัวเพรียว เกล็ดเล็กละเอียด สีเงินแวววาว มีความว่องไว แถมตกใจง่าย

จัดเป็นปลาที่มีรสชาติดีไม่แพ้ปลานำเข้าหรือปลาชนิดอื่น ๆ ไม่เชื่อ เชฟมิว ภานุพงษ์ เชฟชุมชน จะแล่ให้ชิมสด ๆ แต่ก่อนอื่นต้องมีกรรมวิธีทำปลาแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า อิเคจิเมะ (Ikejime) เป็นศิลปะการทำให้ตายอย่างสงบ ไม่ให้สมองปลาหลั่งสารเครียดออกมา เพื่อคงความอร่อยของเนื้อปลาได้มากที่สุด

เป็นครั้งแรกที่ชิมเนื้อปลานวลจันทร์ทะเลสด ๆ นับเป็นวัตถุดิบชั้นดี แต่เสียอย่างเดียวมีก้างเยอะ ทางกลุ่มจึงแปรรูปเป็นขายแบบไร้ก้างด้วย แต่ขั้นตอนนี้ไม่ง่าย ตอบโจทย์ผู้บริโภค ซื้อเป็นของดีของฝาก "ปลาต้มเค็มหวาน" จะให้อร่อย ต้องกินคู่น้ำพริกกะปิ

ต่อยอดเพิ่มมูลค่า เมนูอินเตอร์ เบอร์เกอร์ปลายั่ว ๆ ก็ยังได้ มีโอกาสแวะมาลอง อุดหนุนชุมชนได้

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง