รมว.กระทรวงสาธารณสุข วิงวอนประชาชนรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม

View icon 43
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบวิงวอนขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เผยกรณี "หมอตี๋" รัฐมนตรีช่วยฯ ฉีดวัคซีน 4 เข็ม ติดโควิด-19 อาการไม่รุนแรง

ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข โดยมีนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้คนไทย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขั้นพื้นฐาน 4 เข็ม ซึ่งไม่ใช่มาตรการบังคับ แต่เป็นการแนะนำ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิต

สำหรับผู้ที่สมัครใจฉีดวัคซีนมากกว่า 4 เข็ม สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งความจำเป็น หรือวัตถุประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ เช่น การเดินทางไปในประเทศที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาด หรือ ต้องทำงานพบเจอผู้คนตลอดเวลา ส่วนแผนการฉีดวัคซีนปีหน้า ทางกระทรวงฯ เตรียมจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ให้บริการคนไทยทุกคน

นาย อนุทิน กล่าววิงวอนขอให้ประชาชน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้เข้ารับบริการตามกำหนด ห่างจากเข็มก่อนหน้านี้ 4 เดือน

ส่วนความคืบหน้า หลังพบผู้ติดเชื้อเดลตาครอนคนแรกในไทย ขณะนี้ได้ให้ กรมควบคุมโรค ไปค้นหากลุ่มเสี่ยงผู้ใกล้ชิดเพิ่มเติม พร้อมขอให้คนไทยไม่ต้องตื่นตระหนก ย้ำว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตลงได้

อย่างกรณีของ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฉีดวัคซีนมาแล้ว 4 เข็ม หลังติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี อาการโดยรวมไม่น่ากังวล เตรียมกลับบ้านแล้ววันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง