"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยอายุน้อยไม่กินเหล้า-ไม่สูบบุหรี่ เจอฝีในปอด สาเหตุจากรากฟันอักเสบ

"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยอายุน้อยไม่กินเหล้า-ไม่สูบบุหรี่ เจอฝีในปอด สาเหตุจากรากฟันอักเสบ

View icon 392
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 09.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุขภาพช่องเรื่องใหญ่ "หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยโรคฝีในปอด อายุน้อยไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไอเจ็บหน้าอก เอกซเรย์คอมพิวเตอร์เจอฝีในปอด สาเหตุจากรากฟันอักเสบ เชื้อแบคทีเรียไหลเข้าหลอดลม ต้องถอนฟัน 2 ซี่

ฝีในปอด วันนี้ (2 ธ.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงโรคฝีในปอด (Lung abscess) บางคนเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เจริญได้ในภาวะที่ไม่มีออกซิเจน (anaerobic bacteria) อาศัยอยู่ในเหงือกและรากฟันที่อักเสบ ปนกับน้ำลาย ไหลลงไปในหลอดลม และทำให้เกิดฝีในปอด แพทย์รักษาโดยการใส่ท่อระบายหนองจากฝีในปอด และให้ยาปฏิชีวนะที่ครอบคลุมเชื้อชนิดนี้

หมอมนูญ ได้ยกเคสผู้ป่วยชายไทย อายุ 46 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.65 เริ่มเจ็บหน้าอกข้างซ้าย หายใจลำบาก ไม่ค่อยไอ แต่เวลาไอจะเจ็บหน้าอก ไม่มีไข้ เอกซเรย์ปอดวันนั้นปกติ ต่อมาวันที่ 9 พ.ย.65 คนไข้ยังเจ็บหน้าอก ไปทำเอกซเรย์ปอดซ้ำ ครั้งนี้พบฝ้าขาวในปอดด้านซ้าย ได้ยาปฏิชีวนะ azithromycin กินแล้วไม่ดีขึ้น จึงมาปรึกษาวันที่ 17 พ.ย.65 หลังจากเจ็บหน้าอกข้างซ้าย รวมเวลา 20 วัน เมื่อสอบถามผู้ป่วยยอมรับว่าเจ็บฟันข้างขวาล่างเล็กน้อยก่อนเจ็บหน้าอก

63896a49cd6f96.42418317.jpg

แพทย์ตรวจร่างกายมีไข้ต่ำๆ 37.5 องศาเซลเซียส ฟังปอดข้างซ้ายได้ยินเสียงลดลง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวบริเวณปอดด้านซ้าย ทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด พบลักษณะคล้ายฝีในปอดข้างซ้าย เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 12,530 ผู้ป่วยได้รับการใส่ท่อระบายหนองจากฝีในปอดข้างซ้าย พบหนองสีน้ำตาล 20 ซีซี  ย้อมพบเชื้อแบคทีเรียแกรมลบรูปร่างเป็นแท่ง (gram negative bacilli) ไม่พบเชื้อวัณโรค ไม่พบเชื้อรา เพาะเชื้อขึ้นแบคทีเรียที่เจริญได้ในภาวะที่ไม่มีออกซิเจนเท่านั้น (anaerobic bacteria) Fusobacterium nucleatum และเชื้อแบคทีเรียอีก1 ตัวไม่ทราบชื่อ

ผู้ป่วยได้รับยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ceftriaxone และ clindamycin อาการเจ็บหน้าอกค่อยๆดีขึ้น สามารถถอดท่อระบายหนองออกจากฝีในปอดข้างซ้ายได้ใน 2 วัน

63896a544e0822.78564416.jpg

ต่อมา ได้ปรึกษาทันตแพทย์ตรวจช่องปากและฟัน ส่งเอกซเรย์รากฟัน พบติดเชื้อแบคทีเรียในรากฟัน ต้องถอนฟัน 2 ซี่  ได้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 2 สัปดาห์ เอกซเรย์ปอดดีขึ้นช้าๆ ให้ยาปฏิชีวนะไปกินต่อที่บ้านอีก 4 สัปดาห์