กัญชา กก.ละ 7 หมื่น ไม่มีจริง นักวิจัยกัญชา มทส.เตือนเกษตรกร อย่าแห่ปลูก

กัญชา กก.ละ 7 หมื่น ไม่มีจริง นักวิจัยกัญชา มทส.เตือนเกษตรกร อย่าแห่ปลูก

View icon 495
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 16.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัญชา กก.ละ 7 หมื่น ไม่มีจริง นักวิจัยกัญชา มทส.เตือนเกษตรกร อย่าแห่ปลูก กิโลละ 5 พัน ยังต้องขาย แนะตลาดรับซื้อให้ได้ก่อนปลูก เลี่ยงขาดทุน-เสียเวลา รัฐบาลยังไม่ได้เปิดเสรีให้ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจส่งออก คนซื้อแทบจะนับคนได้

กัญชา เตือนเกษตรกรอย่าแห่ปลูก วันนี้ (2 ธ.ค. 65) ที่ฟาร์มปลูกกัญชามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมืองนครราชสีมา ได้เร่งเก็บเกี่ยวช่อดอกกัญชา นำไปอบแห้งเตรียมส่งไปจำหน่ายตามออเดอร์ ให้กับโรงพยาบาลอภัยภูเบศร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อนำไปใช้ในทางการแพทย์

ดร.นันทกร บุญเกิด นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญโครงการผลิตกัญชาเชิงคุณภาพเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ กล่าวว่า กัญชาในทางการแพทย์ ต้องมีการปลูกโดยไม่ใช้สารพิษ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เพราะจะใช้ทำยาที่นำเข้าสู่ร่างกาย หากตรวจพบสารพิษแม้แต่น้อย จะเป็นอันตรายมาก ดังนั้นการจะปลูกกัญชาให้ได้คุณภาพใช้ในทางการแพทย์ จะต้องรู้วิธีปลูกในแบบเกษตรอินทรีย์ อีกทั้งเกษตรกรที่จะปลูกเพื่อนำช่อดอกไปใช้อย่างเสรี ก็ปลูกได้เฉพาะสายพันธุ์ที่มีสาร CBD เท่านั้น ส่วนใครที่จะปลูกสายพันธุ์ที่มีสาร THC จะต้องไปขอใบอนุญาตปลูกเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

ที่ผ่านมา กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สอบถามถึงแหล่งจำหน่าย แต่ มทส.มีหน้าหน้าเฉพาะการวิจัยเท่านั้น เรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นหน้าที่ของเกษตรกรเอง ยิ่งกัญชาเป็นพืชใหม่ที่ไม่มีการปลูกอย่างแพร่หลาย ก็ยิ่งต้องหาแหล่งขายใหม่ ซึ่งเกษตรกรก็คาดหวังว่าจะสามารถขายช่อดอกได้ในราคากิโลกรัมละ 70,000 บาทขึ้นไป จึงได้พากันแห่มาปลูกกัญชากันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาไม่รู้จะขายให้ใคร เพราะรัฐบาลก็ยังไม่ได้เปิดเสรีให้ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจส่งออก ต้องขายในประเทศ ซึ่งหาคนซื้อแทบจะนับคนได้ เมื่อช่อดอกมีจำนวนมากกว่าความต้องการซื้อ ก็จะขายได้ในราคาถูก เพราะช่อดอกกัญชาไม่มีราคากลาง ขนาดกิโลกรัมละ 5,000 บาท ก็ต้องยอมขายเลย

“ ที่พูดกันว่าจะขายได้กิโลกรัมละหลายหมื่น เป็นเพียงแค่พูดกันไปเองทั้งนั้น ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจที่มาขอคำแนะนำการปลูกกัญชาที่ มทส. ผมก็ได้แต่แนะนำให้ไปหาตลาดก่อน ถ้ายังหาตลาดไม่ได้อย่าปลูก จะเสียเวลา และขาดทุนเปล่าๆ แต่ถ้าจะขายให้หน่วยงานกลาง เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เขาก็รับซื้อได้เพียงปริมาณจำกัด ไม่สามารถรับซื้อได้ทั้งหมด ดังนั้นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ก็ต้องไปสืบหาว่ามีหน่วยงานใดบ้าง ที่จะสามารถซื้อช่อดอกกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์ได้ เช่น หน่วยงานแพทย์แผนไทย, รพ.สต.ที่มีนโยบายนำกัญชาไปผลิตเป็นยาใช้ในทางการแพทย์ เป็นต้น และถ้าอยากจะขายให้ได้ราคาสูง ก็ต้องควบคุมคุณภาพให้ได้เกรด A ซึ่งเรื่องการปลูกกัญชาเชิงคุณภาพ ทาง มทส.มีองค์ความรู้เหล่านี้อยู่เต็มเปี่ยม สามารถมาขอคำปรึกษาได้ตลอดเวลา”

สำหรับฟาร์มปลูกกัญชา มทส. เป็นต้นแบบฟาร์มปลูกกัญชาทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ พัฒนาสายพันธุ์กัญชาและการปลูก ตั้งแต่การวางระบบโรงเรือนมาตรฐาน การคัดเลือกสายพันธุ์เพาะต้นกล้า เก็บเกี่ยว การรักษาคุณภาพ และวิจัย เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้กับวิสาหกิจชุมชนที่สนใจ นำไปต่อยอดเป็นธุรกิจผลิตพืชเศรษฐกิจใหม่อย่างมีคุณภาพ ตามหลักเกณฑ์ GAP ซึ่งมีวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ มาขอคำปรึกษาและร่วมเป็นเครือข่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง