ทางการจีนเตรียมปรับเปลี่ยนนโยบายโควิด-19 ที่เข้มงวดครั้งใหญ่

ทางการจีนเตรียมปรับเปลี่ยนนโยบายโควิด-19 ที่เข้มงวดครั้งใหญ่

View icon 114
วันที่ 2 ธ.ค. 2565 | 16.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการจีนเตรียมปรับนโยบายความเข้มงวดโควิด-19 ขณะที่ หลายเมืองในจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 แม้ว่าจะยังมีรายงานการแพร่ระบาดของโรค

วันนี้ (2 ธ.ค. 65) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทางการจีนเตรียมประกาศผ่อนคลายกฎระเบียบต่าง ๆ เกี่ยวกับการกักตัวโควิด-19 และจะปรับลดการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบวงกว้าง ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายครั้งใหญ่ แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศในขณะนี้จะยังคงใกล้เคียงกับช่วงที่พบยอดผู้ติดเชื้อสูงสุด ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้ หลายเมืองเริ่มยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้ว หลังนางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีของจีน ซึ่งเป็นผู้รับหน้าที่ดูแลเรื่องการรับมือโรคโควิด-19 เปิดเผยว่า ความสามารถของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคกำลังอ่อนแรงลง

โดยที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และเมืองอื่น ๆ ทางการท้องถิ่นอนุญาตให้ประชาชนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถกักตัวได้ที่บ้าน ส่วนห้างสรรพสินค้าบางส่วนก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ นอกจากนี้ ประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นประจำ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนต้องเผชิญกับเหตุประท้วงที่ขยายวงกว้างทั่วประเทศ เพื่อต่อต้านนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" (Zero Covid) ของประธานาธิบดี "สี จิ้นผิง" ของจีน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพของจีนรายงานว่า วานนี้ มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 34,980 คน ลดลงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้า ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 36,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง