ส่งกลับ เด็ก 10 ขวบ หนีเจ้าหน้าที่ นั่งสูบกัญชาริมหาด

View icon 99
วันที่ 3 ธ.ค. 2565 | 05.13 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่พบตัวเด็กชายอายุ 10 ขวบ ที่นั่งสูบกัญชาริมชายหาด เมืองพัทยา แล้ว พบว่าเป็นเด็กที่หนีออกจากศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดชลบุรี

ภาพที่ถูกนำมาโพสต์ในสื่อโซเชียล ทำหลายคนเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนไทย ที่นั่งสูบกัญชาริมชายหาดพัทยา โดยไม่มีใครสนใจ เหมือนเป็นเรื่องปกติ เจ้าของโพสต์ คือ นายกฤติวัฒน์ มาตรง อายุ 35 ปี เล่าให้ฟังว่า เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นวันเดียวกับการจัดงานแสดงพลุนานาชาติของเมืองพัทยา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังเตรียมของเพื่อลงเรือบริเวณสะพานปลา เห็นเด็ก 2 คน นั่งดูดกัญชา โดยใช้บ้องไม้ไผ่ ตอนแรกคิดว่าคงทำท่าเล่น ๆ กันตามประสาเด็ก แต่ยืนดูสักพักก็พบว่าเป็นการดูดจริง ก็เลยเข้าไปสอบถาม ทราบว่าเป็นเด็กอายุ 9 ขวบ และ 10 ขวบ และมีวัยรุ่นอีก 1 คน แต่เมื่อตักเตือน ทั้ง 3 คนกลับพูดจาแบบไม่สนใคร เหตุที่นำเรื่องราวมาโพสต์ เพราะอยากให้หน่วยงานเข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือ

เมื่อวานนี้ ทั้งตำรวจ สภ.เมืองพัทยา และฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ลงพื้นที่และพบตัวเด็กอายุ 10 ขวบ กำลังนอนหลับอยู่ริมหาดทราย ห่างจากจุดนั่งสูบกัญชา ประมาณ 100 เมตร และเมื่อตรวจสอบประวัติ พบว่าเด็กเพิ่งหนีออกมาจากศูนย์บ้านพักเด็กและครอบครัวบางละมุง โดยกลับมาอาศัยอยู่กับกลุ่มคนเร่ร่อนที่อยู่ไม่ไกลจากชายหาด จึงพาตัวกลับไปที่ห้องงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา โดยมีนักสังคมสงเคราะห์จากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เข้ามาพูดคุยนาน กว่า 2 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เด็กคนนี้เคยได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพของบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดชลบุรี แต่ด้วยปัญหานิสัยและพฤติกรรมของเด็กเอง จึงหลบหนีออกมา หลังจากนี้ ก็จะรับตัวไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กอีกครั้ง เนื่องจากน้องเป็นเด็กที่ครอบครัวดูแลไม่ได้ ไม่มีพ่อแม่ โดยความช่วยเหลือทั้งหมด เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และจากการพูดคุย เด็กไม่ยอมเปิดเผยหรือให้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องกัญชา จึงเลี่ยงไปถามเรื่องสารทุกข์สุขดิบและชีวิตความเป็นอยู่ ระหว่างที่คุย น้องจะพยายามถามถึงแต่ เจ้าใบเตย ลูกสุนัขคู่ใจตลอดเวลา เบื้องต้นได้พาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบางละมุง ก่อนพากลับบ้านพักเด็กและครอบครัว ที่บ้านโรงโป๊ะ อำเภอบางละมุง

ส่วนเด็กอายุ 9 ขวบ ที่อยู่ด้วยกัน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างส่งทีมไปสอบประวัติที่บ้านแล้ว ซึ่งหากครอบครัวไม่สามารถดูแลได้ ก็จะต้องนำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองสวัสดิภาพ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ด้วยอีกคน

ทีมข่าวฯ เดินทางไปตามหาญาติของเด็กชายอายุ 10 ขวบ พบว่ามีแค่ย่าอาศัยอยู่เพียงคนเดียว โดยพ่อมีปัญหาหนี้สินหนีไปไม่กลับมา ตั้งแต่อายุได้ 3 ขวบ ส่วนแม่ไปทำงานที่จังหวัดระยอง และไม่ค่อยกลับมาดูแลลูก ภาระนี้จึงตกเป็นของย่า เลี้ยงดูจนหลานชายอายุได้ 7 ขวบ นิสัยก็เริ่มเปลี่ยน จากเด็กเรียบร้อย พูดจาเพราะ เริ่มลักขโมยของตามร้านค้า ยิ่งช่วงหลังหันไปคบกับพวกกลุ่มคนเร่ร่อน ทำให้มีพฤติการณ์ก้าวร้าวทุบตีย่าอยู่เป็นประจำ ถามว่าถ้าจะรับหลานกลับมาเลี้ยงดู ย่าตอบทันทีว่า กลัวและคงรับไม่ไหว แต่อยากจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อแม่ของเด็กให้ไปเลี้ยงดูอบรมกันเอง