รด.ฝึกหนักจนต้องฟอกไต แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบ

รด.ฝึกหนักจนต้องฟอกไต แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบ

View icon 219
วันที่ 3 ธ.ค. 2565 | 11.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รด.ฝึกหนักจนต้องฟอกไต แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งตั้งกรรมการสอบ เผยในช่วงวันฝึกอากาศร้อนจัด นักเรียนวิชาทหาร ขาดน้ำ ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ทบทวนข้อบกพร่องการฝึกในสภาพอากาศร้อน ให้ฝึกในที่ี่ร่ม หรือต้องมีอากาศถ่ายเท

ความคืบหน้ากรณีนักเรียนวิชาทหาร (นศท.) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ถูกสั่งให้ฝึกหนักจนมีอาการปวดขา ปัสสาวะเป็นสีน้ำตาล เข้าโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่ามีอาการกล้ามเนื้อสลาย บางคนไตวาย ต้องฟอกไต ล่าสุดวันนี้ (3 ธ.ค.65) พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าไปดูแลอย่างดี พร้อมอำนวยความสะดวก และประสานงานกับโรงพยาบาล ซึ่งนักศึกษาวิชาทหารทุกคนปลอดภัยแล้ว ไม่ถึงกับอาการหนัก เนื่องจากมีการขาดน้ำ นอกจากนี้ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ ระดับผู้บังคับบัญชา ดูแลจนกว่าน้องนักศึกษาคนสุดท้ายจะออกจากโรงพยาบาล ส่วนการพิจารณาเยียวยานั้นต้องรอผลการสอบสวนก่อน

“จะตรวจสอบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ผิดพลาดตรงไหน ซึ่งจะต้องตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เกิดจากการฝึกในช่วงที่อากาศร้อนจัด ซึ่งที่จังหวัดนราธิวาส วันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อนมากจริงๆ น้ำของนักศึกษาวิชาทหารไม่เพียงพอ แม้จะจัดไว้แล้ว ซึ่งนักศึกษาเป็นนักศึกษาใหม่ ฝึกครั้งแรก อาจจะปรับตัวไม่ทัน

ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำถึงการฝึกในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี หรือฝึกในที่ร่ม ตรงนี้ต้องรับมาแก้ไข ทบทวนและปรับการฝึกใหม่ของกองทัพภาคที่ 4