นศท.17คน ไตวายเฉียบพลันจากการฝึก ผู้ปกครองแฉด็กป่วยยังลากไปฝึก

นศท.17คน ไตวายเฉียบพลันจากการฝึก ผู้ปกครองแฉด็กป่วยยังลากไปฝึก

View icon 1.8K
วันที่ 3 ธ.ค. 2565 | 16.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นศท.17คน ไตวายเฉียบพลันจากการฝึก รองแม่ทัพภาคที่ 4 มอบกระเช้าเยี่ยม  ผู้ปกครองแฉซ้ำ เด็กป่วยยังลากไปฝึก เอาสะใจครูฝึกเป็นที่ตั้ง

ฝึกท่ามกลางอากาศร้อน นักศึกษาวิชาหารป่วยหนักถึงขั้นฟอกไต วันนี้ (3 ธ.ค. 65) พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.และ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามปลอบขวัญและเยี่ยมอาการของนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. จำนวน 17 คน ที่เข้ารักษาตัวจากการฝึกหนักจนไตวายเฉียบพลัน ซึ่งภาพรวมส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ สามารถลุกเดินได้แล้ว คาดว่าอีก 2-3 วัน สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนนักศึกษาวิชาทหารอีก 8 คน ยังคงมีการสลับสับเปลี่ยนกันเข้าฟอกไต หรือล้างไตทุกๆ 4 ชม. เนื่องจากค่าไตยังคงสูงผิดปกติ

พล.ต.ไพศาล ได้มอบกระเช้าเยี่ยมปลอบขวัญ พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและการบำรุงขวัญ ส่วนเรื่องของครูฝึกก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปเป็นบทเรียนเพื่อกำชับเจ้าหน้าที่ ให้นำไปปรับปรุงแก้ไขในการฝึก นศท.ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

ด้านผู้ปกครองของนักศึกษา แฉพฤติกรรมครูฝึก ว่า นักศึกษาวิชาทหารเมื่อทำผิด จะถูกลงโทษเป็นกลุ่มใหญ่ พอทำโทษแล้วทำโทษหนักทีเดียว โดยที่เด็กยังไม่พร้อม ในวันแรกให้ลุกนั่ง 200 ครั้ง คนที่ออกกำลังกายปกติ ยังไม่ไหว เมื่อเข้าสู่วันที่ 3 ของการฝึก ลูกชายโทรศัพท์มาบอกให้รีบไปรับพาเข้าโรงพยาบาล พอตรวจเช็กพบอาการไตวาย ระหว่างฝึก ครูฝึกควรดูสภาพเด็กด้วยว่ามีอาการอย่างไร ถ้าไม่ไหวอย่าไปฝืน เด็กไม่สบายยังลากไปฝึกอย่างนี้ไม่ถูกต้อง ควรฝึกในแบบที่ถูกต้อง ไม่ใช่ฝึกเอาความสะใจของครูฝึก