สธ.ร่อนหนังสือถึงแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ "โฆษณา-ขาย" ช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมาย

สธ.ร่อนหนังสือถึงแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ "โฆษณา-ขาย" ช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมาย

View icon 152
วันที่ 3 ธ.ค. 2565 | 17.57 น.
News
แชร์
สธ.ร่อนหนังสือถึงแอปฯ ขายสินค้าออนไลน์ โฆษณา-ขาย ช่อดอกกัญชา ผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนประกาศ สธ. โทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุมช่อดอกกัญชา วันนี้ (3 ธ.ค.65) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนว่า แอปพลิเคชันขายสินค้าออนไลน์รายหนึ่ง เปิดให้ขายช่อดอกกัญชาอย่างโจ๋งครึ่ม ขัดต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับล่าสุด ที่ควบคุมการใช้ช่อดอกกัญชา โดยตรวจสอบพบว่ามีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านแอปฯนี้จริง ส่วนแอปพลิเคชันอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65 ได้ลงนามในหนังสือส่งถึงผู้ให้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าว โดยขอให้ระงับการโฆษณาขายสินค้าสมุนไพรควบคุม (กัญชา) หรือช่อดอกกัญชาโดยเร็ว เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตามประกาศ สธ. ที่กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะศึกษาวิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในข้อ 3(6) และ (7) ของประกาศฉบับดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย

หากยังไม่ระงับการโฆษณาขายดังกล่าว ถือว่าผิดต่อประกาศ สธ. เพราะไม่ได้ขออนุญาต เนื่องจากหากมาขออนุญาต ทางกรมไม่มีทางให้จำหน่ายผ่านออนไลน์แน่นอน ซึ่งในทางกฎหมายการจำหน่ายไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ การจำหน่ายช่อดอกกัญชาผ่านออนไลน์ การโฆษณาทุกช่องทาง เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รายใหญ่ หรือรายเล็กต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง