คพ.คุมเข้มโรงงาน 896 แห่ง ลดฝุ่น PM2.5

View icon 37
วันที่ 4 ธ.ค. 2565 | 05.07 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรมควบคุมมลพิษ เตรียมแผนรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 คุมเข้ม 896 โรงงาน ตัวการทำฝุ่นฟุ้งกระจาย พร้อมทำแผนประชาสัมพันธ์เชิงรุก เตือนล่วงหน้า 7 วันทุกพื้นที่

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เตรียมแผนรับมือฝุ่น PM2.5 ลอยตัวต่ำช่วงฤดูหนาว และแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ปี 2566 ประกอบด้วย จัดทำแผนประชาสัมพันธ์เชิงรุก แจ้งเตือนค่าฝุ่นล่วงหน้า 7 วันทุกพื้นที่, ยกระดับมาตรการ ชิงเก็บ ลดเผา อย่างครบวงจร, ลดจุดความร้อน ป้องกันและควบคุมการเกิดไฟไหม้ทุกพื้นที่ และผลักดันกลไกระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ปัญหาที่ก่อให้เกิด PM2.5 ส่วนหนึ่งมีแหล่งกำเนิดจากชุมชนเมือง ได้แก่ การจราจร และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในด้านการจราจร จะร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ ให้บริการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี ลดค่าน้ำมันเครื่อง ค่าอะไหล่ และค่าแรงเป็นพิเศษ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนนำรถไปตรวจสภาพ

ส่วนด้านโรงงานอุตสาหกรรม จะตรวจจับโรงงานที่มีแนวโน้มปล่อยมลพิษสูง เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ตลอดปี ประกอบด้วย โรงงานที่ใช้หม้อน้ำ, โรงงานที่ใช้ถ่านหิน, โรงงานหลอมเหล็ก, โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ, โรงงานแอสฟัลติก รวมทั้งสิ้น 896 โรงงาน นอกจากนี้ จะควบคุมสถานประกอบการ ได้แก่ กิจการผสมซีเมนต์ กิจการหลอมโลหะ อู่พ่นสีรถยนต์ กิจกรรมผลิตธูป เป็นต้น

และวันนี้ 4 ธันวาคม เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบรางวัลให้กับชุมชนในจังหวัดเชียงราย ที่สามารถลดปริมาณขยะจากชุมชน และโรงเรียนได้สำเร็จ พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น เพื่อหยุดการทำลายชั้นบรรยากาศ ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาทุกชนิด โดยเฉพาะการเผาพื้นที่การเกษตร เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM2.5