ระเบิดรถไฟขบวนสินค้า เสียหายหนัก จ.สงขลา

View icon 210
วันที่ 4 ธ.ค. 2565 | 05.20 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - คนร้ายวางระเบิดรางรถไฟ ในพื้นที่อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ทำให้รถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าระหว่างประเทศตกราง 10 ตู้ สินค้ายางพาราอัดก้อน ได้รับความเสียหาย ทางรถไฟพังกว่า 100 เมตร ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเที่ยงเมื่อวานนี้ คนร้ายกดชนวนระเบิดที่ฝังไว้ใต้รางรถไฟ ระหว่างสถานีคลองแงะ-ปาดังเบซาร์ พื้นที่ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา หลังเกิดเหตุ ส่งผลให้ รถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 10 ตู้ ตกรางทันที ส่วนหัวรถจักรและรถโบกี้บรรทุกสินค้าอีก 5 ตู้ ค้างอยู่บนราง

พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำหัวรถจักรท้ายขบวน เผยว่า รถไฟขบวนการนี้มีทั้งหมด 15 ตู้ ออกจากชุมทางหาดใหญ่ เมื่อเวลา 11.35 น. ไปส่งสินค้ายางพาราอัดก้อน ที่ใช้ในการผลิตยางล้อรถยนต์ ที่สถานีปาดังเบซาร์ แต่เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ ตู้สินค้าที่อยู่ด้านหลังตกรางลงข้างทางไปทั้งหมด 10 ตู้ แต่ช่วงหัวขบวนที่ติดกับหัวรถจักร 5 ตู้ ไม่ถูกดึงตกรางลงไปด้วย

ขณะที่ภาพมุมสูงบันทึกภาพหลุมระเบิดขนาดใหญ่อยู่ใต้รางรถไฟทำให้เชื่อว่า สาเหตุเกิดจากระเบิด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ส่วนหัวรถจักร เจ้าหน้าที่การรถไฟได้เคลื่อนไปเก็บไว้ที่สถานีรถไฟปาดังเบซาร์​

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบรางรถไฟและหมอนรองรถไฟได้รับความเสียหายประมาณ 100 เมตรซึ่งผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งการให้เร่งซ่อมแซมเพื่อเปิดเดินรถให้ได้เร็วที่สุดแต่เบื้องต้นก็ต้องได้รับอนุญาตจากฝ่ายความมั่นคงก่อน และ การรถไฟแห่งประเทศไทยก็จะประเมินความปลอดภัยว่าจะเปิดเดินรถเป็นปกติได้เมื่อใด

ด้านรองแม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุพร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหรือ EOD เปิดเผยว่าการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดลึก 2 เมตร กว้าง ประมาณ 3 เมตร ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อวางระเบิดให้ โบกี้บรรทุกตู้สินค้า ได้รับความเสียหายซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ไว้ในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ EOD ตรวจสอบและเก็บวัตถุพยานทั้งหมดก่อนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยจะส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจซ่อมแซมบำรุงเส้นทาง

สำหรับแผนการกู้โบกี้บรรทุกตู้สินค้าที่ได้รับความเสียหาย คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในวันนี้ เนื่องจากต้องรอให้เจ้าหน้าที่ EOD เคลียร์พื้นที่ให้มีความปลอดภัยก่อน ขณะที่การเดินรถระหว่างชุมทางหาดใหญ่ไปยังสถานีต้องหยุดชั่วคราวจนกว่าจะซ่อมแซมรางรถไฟแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ทางรถไฟสายดังกล่าว เป็นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างชุมทางหาดใหญ่กับสถานีปาดังเบซาร์อำเภอสะเดาจังหวัดสงขลาซึ่งมีขบวนรถท้องถิ่น เชื่อมต่อ ระหว่างประเทศไทยและมาเลเซียวันละ 2 ขบวนและเป็นเส้นทางที่มีการใช้ขนส่งสินค้าระหว่าง 2 ประเทศซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางชุมทางหาดใหญ่ไปปาดังเบซาร์ ครั้งแรกจึงทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มคนร้ายต้องการที่จะทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจในขณะนี้หรือไม่ เพราะไทยและมาเลเซีย เปิดเดินรถไฟระหว่างประเทศร่วมกัน และเตรียมที่จะเปิดเดินรถไฟจากชุมทางหาดใหญ่ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก