ปะทะเดือด เจ้าหน้าที่เทศกิจกับพ่อค้าถนนข้าวสาร

View icon 541
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
เกิดเหตุการณ์ปะทะคารมกันระหว่าง เจ้าหน้าที่เทศกิจ กับ ผู้ค้าหาบเร่แผงลอย ที่ถนนข้าวสาร เนื่องจากมีปัญหาความขัดแย้งกันในเรื่องของการวางพื้นที่ขายของ ระหว่างผู้ค้าในอาคาร และผู้ค้าหาบเร่แผงลอย จนเจ้าหน้าที่เทศกิจต้องเข้าไปจัดการ แต่กลับปะทะคารมกันเอง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบนถนนข้าวสาร เป็นการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจ กับผู้ค้าในพื้นที่ถนนข้าวสาร โดยเหตุการณ์ดังกล่าว นางสาวญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ประกอบการในอาคารได้แจ้งว่า จะไม่ให้พ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาตั้งขายของบริเวณด้านหน้าอาคารที่เกิดเหตุ ทางผู้ประกอบการจะนำสินค้าของตนเองมาตั้งเอง พอมาถึงวันเกิดเหตุ ทางฝ่ายพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยก็เข้าไปเจรจา

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยได้ต่อสู้ในเรื่องการจัดระเบียบผู้ค้า โดยปี 2559 ได้มีการยกเลิกระเบียบ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถขายของบนทางเท้าได้ เนื่องจากคำสั่ง คสช. จนเมื่อปี 2561 นำเสนอพื้นที่ถนนข้าวสารเป็นพื้นที่ผ่อนปรนให้มีการค้าขายบนทางเท้าได้ โดยผ่านพระราชบัญญัติมาตรา 20 เป็นที่เรียบร้อยในปี 2563 และมีการประกาศพื้นที่อัตลักษณ์บนถนนข้าวสาร ในปี 2564 โดยคุณสมบัติของพ่อค้าแม่ค้าคร่าว ๆ ไม่เป็นผู้ประกอบการภายในอาคารบนถนนข้าวสารเป็นอันขาด
 
ต่อมาผู้ค้าในอาคารได้มีการปรับเปลี่ยนมือกัน และต้องการขยับขยายพื้นที่ตัวเอง โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ทางพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยจึงแจ้งไปที่เขต แต่ทางเขตก็ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ จึงทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่พอใจในส่วนนี้ จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เนื่องจากทางหัวหน้าเทศกิจที่อยู่ในคลิปวิดีโอเพิ่งจะย้ายมาปฏิบัติงานได้เพียง 3 วัน จึงทำให้เกิดการเข้าใจผิด
 
ด้าน ชายอายุ 50 ปี รองประธานชมรมหาบเร่แผงลอย ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิป เปิดเผยว่า ต้นเหตุของเรื่อง คือ ผู้ค้าภายในอาคารพยายามผลักดันไล่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยออกไป เพื่อจะได้นำสินค้ามาขายเอง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้มาชี้ขาด แต่หัวหน้าชุดได้กล่าวว่าจะไม่ดำเนินการใด ๆ เพราะจะรอวันที่ 6 ธันวาคม เพราะจะมีประกาศคำสั่งฉบับใหม่ออกมา จึงสอบถามไปว่า แบบนี้เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ จึงเกิดการโต้เถียงกันไปมาตามที่ปรากฏ

แต่ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ได้เดินทางเข้าไปขอโทษขอโพยซึ่งกันและกัน เพราะโดยส่วนตัวแล้วต้องทำงานประสานกันอยู่แล้ว ต่างคนต่างขอโทษกัน ก็เป็นอันว่าจบเรื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง