ยืนยันระเบิดถูกฝังไว้ใต้รางรถไฟ หวังระเบิดหัวรถจักร จ.สงขลา

View icon 71
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ความคืบหน้าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์บรรทุกยางพาราไปประเทศมาเลเซีย ในพื้นที่ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นเหตุให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้ จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้

เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) พลตำรวจตรี ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และรองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าทั้งการตรวจพื้นที่เกิดเหตุ และการวางแผนซ่อมแซมรางรถไฟ รวมถึงวางแผนติดตามหาเบาะแสของกลุ่มผู้ก่อเหตุ

พลตำรวจตรี ปิยะวัฒน์ เปิดเผยว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ได้เคลียร์พื้นที่เส้นทางรถไฟบริเวณจุดเกิดเหตุทั้งหมดแล้วไม่พบระเบิดเพิ่มเติม และยืนยันว่ามีระเบิดเพียงลูกเดียว ซึ่งฝังไว้ใต้รางรถไฟ มีขนาดใหญ่ และเป็นการบังคับจุด ซึ่งหมายความว่าตอนเกิดเหตุมีคนร้ายอยู่ในบริเวณจุดเกิดเหตุด้วย และเป้าหมายต้องการที่จะจุดระเบิดหัวรถจักรโบกี้ที่อยู่หน้าขบวน เพื่อให้รถไฟตกรางทั้งขบวน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ก็จะเริ่มแผนงานกู้รถไฟ ตู้สินค้า และซ่อมแซมรางรถไฟ

ในส่วนของการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งน่าจะมีทั้งคนในและคนนอกพื้นที่ร่วมก่อเหตุ ทั้งคนที่มาดูเส้นทางและคนลงมือ จึงมีการเรียกประชุมชุดสืบสวนทั้งหมดในภาค 9 ฝ่ายทหารและชุดการข่าวในพื้นที่ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และไล่กล้องวงจรปิดหาตัวผู้ต้องสงสัย เริ่มตั้งแต่เส้นทางที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่ อำเภอเทพา อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี จนมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มีฐานข้อมูลของกลุ่มผู้ก่อเหตุอยู่แล้ว เพียงแต่รอความชัดเจนจากพยานหลักฐานว่าน่าจะเป็นกลุ่มใด และสาเหตุการก่อเหตุวางระเบิดรถไฟในครั้งนี้
  
ด้าน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ตชด. ได้มีการเดินเรียงหน้ากระดานตรวจเส้นทางรถไฟตรงจุดเกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อเก็บหลักฐานและวัตถุพยานทุกอย่างที่อาจจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ และเพื่อความปลอดภัยสูงสุดก่อนที่จะเปิดทางให้เจ้าหน้าที่รถไฟเข้าไปกู้โบกี้ และซ่อมแซมรางรถไฟ

ส่วนแผนการกู้โบกี้รถไฟและซ่อมแซมราง นายภานุมาศ พรหมโชติ วิศวกรกำกับการกองบำรุงทางรถไฟหาดใหญ่ เปิดเผยว่า หน่วยซ่อมบำรุงทาง ได้เตรียมเครื่องจักรไว้พร้อมแล้ว และสามารถเข้าไปกู้และซ่อมแซมรางได้ทันทีที่ทางฝ่ายความมั่นคงอนุญาตให้เข้าพื้นที่ โดยจะทำการยกตู้รถไฟที่ตกราง รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ที่ขวางทางออกก่อน จากนั้นก็จะซ่อมแซมรางรถไฟ ซึ่งได้รับความเสียหายเกือบ 200 เมตร แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าต้องเวลากี่วัน และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ แต่จะเร่งซ่อมแซมรางให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง