สั่งเด้งครูฝึกโหด เซ่นปม นศท.ไตวายเฉียบพลัน

View icon 4.0K
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สั่งเด้งครูฝึกโหด เซ่นปมสั่งฝึกหนัก จนนักศึกษาวิชาทหารขาดน้ำ ไตวายเฉียบพลัน ขณะที่ มณฑลทหารบกที่ 46 พร้อมรับผิดชอบค่ารักษาจนหายดี

จากกรณีนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 (มทบ.46) เจ็บป่วยระหว่างการเข้ารับการฝึกวิชาทหาร และได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรือเสาะ และ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 23 นาย ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นั้น ความคืบหน้าล่าสุด ได้มีการสั่งย้ายครูฝึกคนดังกล่าวแล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (4 ธ.ค.) พลตรี ทวีพูล ริมสาคร รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เดินทางไปเยี่ยมอาการและมอบกระเช้าเพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่นักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1 ที่มีอาการกล้ามเนื้อสลายและไตวายเฉียบพลัน จากการฝึกวิชาทหาร จำนวน 18 นาย โดยบางคนยังมีค่าไตที่สูง ต้องทำการฟอกไต และยังต้องล้างไตทุก ๆ 4 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทางมณฑลทหารบกที่ 46 (มทบ.46) ยินดีที่จะดูแลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด จนกว่านักศึกษาวิชาทหารทุกคนจะหายดี พร้อมกับขอโทษผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร และยืนยันว่า ทางกองทัพจะรีบดำเนินการแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง

ในขณะที่ผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหารที่มีอาการเจ็บป่วยจากการฝึกครั้งนี้ เผยว่า ลูกตนและคนอื่นมีอาการหนักที่สุด 6 คน ตอนนี้แพทย์บอกว่ายังไม่รู้ว่าทั้ง 6 คน จะรักษานานเท่าไร เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้ปกครองต้องการก็คือ ค่าใช้จ่ายแต่ละวัน เพราะส่วนใหญ่ต้องหยุดงานมาดูอาการลูกที่โรงพยาบาล ทำให้ขาดรายได้ จึงอยากให้มีผู้รับผิดชอบช่วยเหลือในส่วนนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการฝึก ควรออกแบบการฝึกให้เหมาะสม และสมดุลกับช่วงอายุของนักศึกษาวิชาทหาร วิเคราะห์จากอาการเหนื่อยล้าเบื้องต้น ไม่ควรหักโหมให้นักศึกษาวิชาทหารตะบี้ตะบันฝึก และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเรื่องการลงโทษครูฝึกอย่างถึงที่สุด