ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนักในอินโดนีเซีย ยกระดับเตือนภัยสูงสุด

View icon 77
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 09.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ศูนย์บรรเทาภัยทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟวิทยาแห่งอินโดนีเซีย หรือ พีวีเอ็มบีจี (PVMBG) ประกาศยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟปะทุ จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุภูเขาไฟเซเมรู (Semeru) ปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรง ที่จังหวัดชวาตะวันออก ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตา ไปทางตะวันออกราว 640 กิโลเมตร โดยเมื่อเวลา 02.46 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ภูเขาไฟดังกล่าวได้พ่นเถ้าถ่านขึ้นไปที่ระดับความสูงถึง 15 กิโลเมตร ทำให้ท้องฟ้าในบริเวณโดยรอบถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟสีดำ

ขณะที่ สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย สั่งอพยพประชาชนจำนวน 1,979 คน ออกจากพื้นที่รอบภูเขาไฟเซเมรู ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 11 แห่ง พร้อมสั่งห้ามประชาชนเข้าไปในรัศมี 8 กิโลเมตร จากฐานภูเขาไฟ และห้ามทำกิจกรรมใด ๆ ในบริเวณดังกล่าว โดยยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเซเมรู เป็นที่รู้จักในชื่อของภูเขาที่ยิ่งใหญ่ และเป็นภูเขาไฟที่มีความสูงที่สุดในจังหวัดชวาตะวันออก ด้วยความสูง 3,676 เมตร โดยภูเขาไฟลูกนี้ปะทุครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมของปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนกว่า 5,000 หลัง ถนนหนทางเต็มไปด้วยโคลนและเถ้าถ่านที่กลืนกินบ้านเรือนและยาพาหนะต่าง ๆ จนชาวบ้านต้องอพยพกว่า 10,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง