ผู้ว่าฯ กทม.ให้สร้างเขื่อนป้องกันกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน

View icon 182
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
ผู้ว่าฯ กทม.เร่งสร้างเขื่อนป้องกันปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง บางขุนเทียน หลังมีพื้นที่ถูกกัดเซาะไปแล้วกว่า 2,700 ไร่

พื้นที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน กำลังประสบปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะอย่างต่อเนื่อง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ตรวจแนวชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน แก้ไขปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน และผลกระทบจากน้ำทะเลหนุน เพราะพื้นที่บางขุนเทียนอยู่ติดริมทะเล แต่เวลาฝนตกจะมีน้ำท่วมในพื้นที่กว่า 10 จุด ในช่วงน้ำทะเลหนุน การแก้ปัญหา สำนักการระบายน้ำ จะวางแผนระยะยาว ลอกท่อและคูคลอง ให้ได้ 100% ในภายใน 2 ปี รวมถึงการแก้ปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะที่ได้มีการดำเนินการต่อเนื่องมา เนื่องจากบางขุนเทียนมีพื้นที่ชายทะเล 47 กิโลเมตร และถูกกัดเซาะไปแล้วกว่า 2,700 ไร่ ซึ่งก่อนหน้านี้กทม.ได้มีการนำเสนอโครงการเข้า Environmental Impact Assessment Report (EIA) หรือการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการหาวิธีป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะหลากหลายวิธีจนได้ข้อสรุปว่าวิธีทำเขื่อนถาวร เพื่อลดแรงปะทะของคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง จะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด

ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงาน "วันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ" ภายใต้แนวคิด "ลมหายใจในอนาคต กำหนดได้ด้วยมือเรา"

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้น้อมนำแนวพระราชดำริ มาสร้างแรงบันดาลใจ และประยุกต์ใช้เป็นแนวทางแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ไทยได้ประกาศจุดยืนร่วมมือประชาคมโลกควบคุมการเพิ่มของอุณหภูมิเฉลี่ยโลกไม่ให้เกิน 1.5-2 องศาเซลเซียส  และทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ จากเรื่องใกล้ตัว ลดปัญหาขยะ ชุมชนปลอดขยะ ประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำมัน เพื่อลดมลพิษทางอากาศ