ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนักในอินโดนีเซีย สั่งอพยพมากกว่า 2,000 คน

View icon 65
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จากเหตุภูเขาไฟเซเมรู บนเกาะชวา ของอินโดนีเซีย ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 2,000 คนแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

ภูเขาไฟเซเมรู (Semeru) ในจังหวัดชวาตะวันออก ของอินโดนีเซีย ยังคงพ่นเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรง เมื่อเวลา 02.46 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยพ่นเถ้าถ่านขึ้นไปที่ระดับความสูงถึง 15 กิโลเมตร ทำให้ท้องฟ้าในบริเวณโดยรอบถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าภูเขาไฟสีดำ และทางการต้องเพิ่มระดับการเตือนภัยภูเขาไฟปะทุเป็นระดับสูงสุด และขณะนี้ทางการได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงแล้วเกือบ 2,500 คน พร้อมสั่งห้ามประชาชนเข้าไปในรัศมี 8 กิโลเมตร จากปล่องภูเขาไฟ และให้อยู่ห่างจากแม่น้ำในระยะ 500 เมตร เนื่องจากมีความเสี่ยงว่าอาจมีธารลาวาไหลลงมา

ด้านทางการท้องถิ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เพื่อสำรวจความเสียหายแล้ว เนื่องจากวันนี้มีปริมาณฝนน้อย ทำให้มีความเสี่ยงน้อยลงจากการที่เศษซากต่าง ๆ บนภูเขาที่จะถูกชะล้างลงมา จึงสามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ได้ ขณะที่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง