หมอเฉลิมชัย สรุป 5 ข้อวัคซีนโควิด รุ่นใหม่ชนิด 2 สายพันธุ์ ประสิทธิผลไม่เป็นดังคาดหวัง

หมอเฉลิมชัย สรุป 5 ข้อวัคซีนโควิด รุ่นใหม่ชนิด 2 สายพันธุ์ ประสิทธิผลไม่เป็นดังคาดหวัง

View icon 5.1K
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 14.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่เป็นดังหวัง หมอเฉลิมชัย สรุป 5 ข้อ วัคซีนโควิด รุ่นใหม่ชนิด 2 สายพันธุ์ กระตุ้นภูมิดีกว่าวัคซีนรุ่นแรก แต่ไม่มาก ชี้ ประสิทธิภาพสูงสุดแค่ 56 % ในคนอายุน้อย ยิ่งฉีดห่างจากเข็มก่อนยิ่งได้ผลดี

วันนี้ (5 ธ.ค.65) นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" เกี่ยวกับวัคซีนรุ่นใหม่ โดยระบุว่า ผิดหวัง !! วัคซีนใหม่ชนิด 2 สายพันธุ์ ที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)  ทั้ง 2 ยี่ห้อ ดีขึ้นกว่าเดิมไม่มากอย่างที่คาดหวังเอาไว้

เป็นที่ทราบกันดีว่า ไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิดได้มีการกลายพันธุ์มาเป็นลำดับ โดยเริ่มต้นด้วยไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น

และใน 11 เดือนต่อมา หลากหลายประเทศก็สามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดได้ โดยใช้ไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่นเป็นตัวตั้งต้น และได้ผลดีมากอยู่ในระดับ ประสิทธิผล 70 ถึง 95% อย่างไรก็ตาม โดยธรรมชาติของไวรัสก่อโรคโควิดที่เป็นสารพันธุกรรมเดี่ยว จึงมีการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก กล่าวเฉพาะสายพันธุ์หลัก VOC : Variant of Concern ก็จะมี อัลฟ่า เบต้า แกมมา เดลต้า และโอมิครอน ในที่สุดวัคซีนนั้น ก็ไม่สามารถจะเร่งวิจัยพัฒนาให้ทันกับสายพันธุ์ดังกล่าวได้

จนกระทั่งในช่วงปี 2565 ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ได้เป็นสายพันธุ์หลักยืนอยู่ได้นานครบหนึ่งปี จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์มีเวลานานมากพอ ที่จะพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สองชนิด 2 สายพันธุ์ขึ้นมาสำเร็จ โดยเป็นการรวมสายพันธุ์อู่ฮั่นกับสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4/5 ซึ่งในสหรัฐอเมริกา ได้นำมาเริ่มฉีดเมื่อสองสามเดือนก่อน และทาง USCDC ได้ทำการเก็บข้อมูลในช่วง 14 ก.ย.- 11 พ.ย.65 ในผู้รับวัคซีนจำนวน 360,000 คน โดยวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ดังกล่าว เป็นเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ยี่ห้อดัง 2 ยี่ห้อ และฉีดให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนรุ่นเก่าชนิดหนึ่งสายพันธุ์มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสองเข็ม สามเข็ม หรือสี่เข็ม พบตัวเลขที่น่าสนใจว่า ยิ่งฉีดห่างจากวัคซีนเดิมมากเท่าไหร่ จะได้ภูมิคุ้มกันมากขึ้นเท่านั้น และฉีดในคนวัยหนุ่มสาว จะได้ภูมิคุ้มกันสูงกว่าฉีดในผู้สูงอายุ

ตัวเลขคือ ถ้าฉีดห่างจากวัคซีนเดิม 2-3 เดือน จะมีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น 28-31% เมื่อเทียบกับไม่ได้ฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ แต่ถ้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นใหม่ห่างมากกว่า 8 เดือน จะได้ประสิทธิผลเพิ่มขึ้นเป็น 43-56%
43% ในอายุมากกว่า 65 ปี
48% ในคนอายุ 50-64 ปี
56% ในอายุ 18-49 ปี

กล่าวโดยสรุป 1. วัคซีนชนิดใหม่ที่เรียกว่ารุ่นที่สองชนิด 2 สายพันธุ์ ประกอบด้วยไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่นกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA. 4/5  2. ประสิทธิผลที่ได้จากการฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนรุ่นที่สองชนิด 2 สายพันธุ์ ดีกว่าวัคซีนเก่ารุ่นที่หนึ่งอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก 3. การฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยรุ่นที่สองนี้ เมื่อฉีดห่างจากของเดิม 8 เดือน จะได้ผลดีกว่าฉีดห่าง 2-3 เดือน  4. ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงจากการฉีดวัคซีนในคนอายุ 18-49 ปี มากกว่าในคนอายุ 50 ปีขึ้นไป และ 5. วัคซีนใหม่รุ่นที่สอง ไม่ได้ให้ประสิทธิผลที่สูงใน ระดับ 70-95% เหมือนสมัยตอนที่ผลิตวัคซีนครั้งแรกรุ่นที่ 1 เพื่อรับมือกับไวรัสอู่ฮั่น