ใบสั่งสแกนได้! ดีอีเอส-ตร. ย้ำชัดเป็นของจริง

ใบสั่งสแกนได้! ดีอีเอส-ตร. ย้ำชัดเป็นของจริง

View icon 789
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 14.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ใบสั่งสแกนได้! ดีอีเอส-ตร. ย้ำชัดเป็นของจริง ฟาก หมอธีระวัฒน์แก้ไขแล้ว พร้อมขอโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง

ใบสั่งจริง ย้ำอีกรอบ สแกนจ่ายได้ วันนี้(5 ธ.ค.2565) น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ใบสั่งจราจรดังกล่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าตามภาพ คือ ใบสั่ง ไม่ใช่ ใบเสร็จ เป็นใบสั่งจริง และสามารถสแกนจ่ายได้โดยการออกใบสั่ง ตํารวจจราจร ที่ดําเนินการมี 2 กรณี คือ
1.จะให้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ต่อตัวผู้ขับขี่ ให้สะดวกต่อการชําระค่าปรับได้และลิงก์เชื่อมไปที่ระบบฐานข้อมูลทันทีโดยเครื่องออกใบสั่งตัวนี้ จะมีตัวอ่านบัตรประชาชนอยู่ในตัว เมื่อเสียบบัตรประชาชนเข้าเครื่องจะมีข้อมูลผู้ขับขี่ทันที ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ที่ประชาชนได้รับจากตํารวจจราจร 
2.จะแปะหน้ารถ กรณีรถถูกล็อกล้อ ตามหาตัวผู้ขับขี่ไม่ได้เท่านั้น ยังไม่มีการส่งใบสั่งลักษณะนี้ไปที่บ้าน เหมือนกรณีใบสั่งกล้องวงจรปิด ที่ก็ต้องมีภาพหมายเลขทะเบียนรถยืนยันตัวด้วยเช่นกัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดังนี้ ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ ข่าวปลอม ทวิตเตอร์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87

ขณะที่วานนี้(4 ธ.ค.2565) เมื่อเวลา 18.00 น. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึง กรณีภาพถ่ายใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่เพจ หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา นำมาโพสต์ โดยระบุ "ใบสั่งแบบนี้มันจะไปติดที่หน้าต่างรถ อย่า scan จ่ายเด็ดขาด มันของปลอม เพื่อนเพิ่งได้รับมา" นั้น ได้ตรวจสอบไปยังผู้ออกใบสั่ง คือ สน.บางยี่ขัน แล้วพบว่าเป็นใบสั่งจริง ซึ่งใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ คือ การออกใบสั่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลแบบพกพา ที่ติดตั้งแอปพลิเคชันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชื่อว่า Police Ticket Management หรือ PTM เพื่อใช้เป็นโปรแกรมออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งตำรวจจราจรจะพิมพ์ใบสั่งออกมาจากเครื่องให้กับผู้ขับขี่ที่ทำผิดได้ทันที  โดยจะใช้กรณีที่พบการกระทำผิดซึ่งหน้า (แบบเดียวกับใบสั่งรูปแบบที่ต้องเขียนด้วยลายมือ) เช่น ไม่สวมหมวกหรือไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ขับรถย้อนศร ขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทางต่าง ๆ  รวมถึงจอดรถในที่ห้ามจอดด้วย 

โดยข้อมูลในใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์นี้ จะระบุข้อหาและอัตราค่าปรับตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในระเบียบของ ตร. อย่างชัดเจนในใบสั่งทุกใบ โดยข้อมูลจะเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบ real time รวมถึงจะแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น วัน เวลา และสถานที่ที่ทำผิด ข้อมูลทะเบียนรถ ข้อมูลใบขับขี่ (กรณีพบตัวผู้ทำผิด) ชื่อตำรวจและหน่วยงานที่ออกใบสั่ง นอกจากนั้น จะมี QR Code ด้านล่างสำหรับอำนวยความสะดวกประชาชนในการชำระค่าปรับผ่านระบบ mobile banking และ QR Code สำหรับตรวจสอบใบสั่งของตัวเอง ผ่านเว็บไซต์  E-ticket 

ปัจจุบัน ใบสั่งของตำรวจจราจรจะมีอยู่ 3 รูปแบบ  คือ
1) ใบสั่งแบบเขียนด้วยลายมือ
2) ใบสั่งสำหรับส่งทางไปรษณีย์  ซึ่งจะเป็นกรณีตรวจจับโดยกล้องอุปกรณ์
3) ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ 

ทั้งนี้ รูปแบบของใบสั่งนั้น เป็นไปตามประกาศ ตร. เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564 ซึ่งประกาศใช้เป็นกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 

อย่างไรก็ตาม เพจ "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ไม่ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออก แต่ดำเนินการแก้ไขแล้ว โดยระบุว่า "ล่าสุดครับ ถ้าเป็นใบสั่งจริง ขอกราบขอโทษ ทุกท่านโดยเฉพาะทาง ตำรวจครับ หมอไม่ได้ลบโพสต์ออก เพื่อจะได้ให้ทุกท่านทราบข้อมูลที่ดูสับสนในตอนแรก และใบสั่งที่เป็นของทางการจริงครับ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง