คอลัมน์หมายเลข 7 : กมธ.ติดตามงบฯ ชำแหละโครงการก่อสร้าง ทต.นากลาง

View icon 252
วันที่ 5 ธ.ค. 2565 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังคงติดตาม ปมทุจริตที่เกิดขึ้นในเทศบาลตำบลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ล่าสุดมีข้อสังเกตและพิรุธการใช้งบประมาณ การทำสัญญา ที่ส่อว่าจะไม่ปกติหลายโครงการ ติดตามจากรายงานคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ข้อสังเกต ขั้นตอนกระบวนการออกแบบ การสำรวจสภาพพื้นที่จริง ซึ่งต้องคำนึงถึงปริมาตร ปริมาณวัสดุ ให้สอดรับกับเนื้องานจริง การเสนอราคาการเปรียบเทียบราคา กระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้าง การทำสัญญา และเอกสารการใช้งบประมาณดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนน รวมถึงอีกหลายโครงการย้อนหลังของเทศบาลตำบลนากลาง ถูกซักถามอย่างเข้มข้น โดยคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ก่อนเสนอให้หน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง อายัดเอกสาร ขยายผลการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ และดำเนินการกับบุคคลที่สร้างความเสียหายให้กับราชการ

การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของหน่วยงานราชการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบ หันมาให้ความสำคัญ หลังข่าววิศวกรโยธาหนุ่ม ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง และเขียนจดหมายระบายความสิ้นหวังต่อระบบที่เต็มไปด้วยความไม่โปร่งใส การทุจริตในหน่วยงานทิ้งเอาไว้

เนื้อหาระบายความผิดปกติของโครงการ ความสิ้นหวังต่อระบบราชการที่ระบุไว้ในจดหมาย และข้อกล่าวหาพฤติกรรมของผู้บริหาร คือนายกเทศบาลตำบลนากลาง ผอ.กองช่าง ทำให้เวลานี้ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบการบริหาร การใช้เงินงบประมาณ มองว่า หลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้มีมูลเพียงพอที่จะมีการไต่สวนหรือสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ภารกิจการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่เกิดขึ้น ทั้งในส่วนของจังหวัดและอีกหลายหน่วยงานที่เข้ามามีบทบาทร่วมติดตามขยายผล โดยนำสารตั้งต้นจากจดหมาย ซึ่งแฉรูปแบบและขบวนการทุจริต หาเศษหาเลยจากโครงการ ในเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

หากพบข้อเท็จจริงการบริหารงานไม่โปร่งใส และการทุจริตที่เกิดขึ้นตามเนื้อหาในจดหมายจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง