ฝนตกสะสม น้ำป่าจากเทือกเขาไหลบ่าท่วมหลายหมู่บ้าน จ.ระนอง

View icon 90
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้พื้นที่หลายจังหวัดทางภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง เมื่อคืนที่ผ่านมา มีน้ำป่าจากเทือกเขาไหลบ่าท่วมบ้านชาวบ้านที่สร้างอยู่บริเวณเชิงเขาและริมลำคลองที่อยู่ในเขตตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี  จังหวัดระนอง

นี่เป็นภาพเพียงบางส่วนที่ได้รับชมไป จะเห็นเลยว่ากระแสน้ำไหลแรงและเชี่ยวมาก เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องสะสมบริเวณแนวเทือกเขา รอยต่อจังหวัดระนองกับจังหวัดชุมพร ส่งผลให้ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) กระแสน้ำป่าไหลบ่าลงมารวมกันที่บริเวณฝายน้ำล้น บ้านห้วยไทรงาม ก่อนทะลักเข้าท่วมบ้านชาวบ้านหมู่ 10 ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพราะมวลน้ำที่ไหลแรง และมาเร็ว ทำให้ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องมือทางการเกษตร รถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถแบ็กโฮ ออกไปไว้ยังที่ปลอดภัยไม่ทัน รถต่าง ๆ และทรัพย์สินจึงถูกน้ำท่วมเสียหาย

ต่อจากพื้นที่หมู่ 10 ตำบลลำเลียง มวลน้ำป่าได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านแพรกขวา หมู่ 8 ก่อนไหลลงไปที่บ้านสองแพรก หมู่ 7, หมู่  4 และหมู่ 1 รวมแล้วขณะนี้มี 5 หมู่บ้าน มีชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ แต่ยังไม่พบผู้สูญหายหรือเสียชีวิต เบื้องต้นทหารจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 25 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี นำรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่วิกฤต ยกข้าวของขึ้นที่สูงไว้ในบ้าน ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่อีกส่วนแบ่งไปช่วยขนย้ายอุปกรณ์การเรียนการสอน ภายในโรงเรียนบ้านสองแพรก

ฝายท่าแนะ วิกฤตน้ำล้นสปิลเวย์ ทะลักท่วมบ้านประชาชน จ.พัทลุง
ส่วนที่จังหวัดพัทลุง ฝนยังคงตกต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า มวลน้ำฝนที่ตกสะสมบวกกับน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่าง ๆ ก่อนไหลลงสู่ลำคลอง ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นหลากท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

เช่นเดียวกับน้ำในฝายท่าแนะ ตลอดหลายวันที่ผ่านมามีมวลน้ำไหลลงมาเติมอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา มีมวลน้ำระลอกใหญ่ไหลเข้าฝายท่าแนะ ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต เพิ่มอีก ทำให้น้ำเกินปริมาณการกักเก็บที่ 900,000 ลูกบาศก์เมตร จนน้ำล้นสปิลเวย์ โดยเมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดพัทลุง ต้องเร่งระบายน้ำออก โดยเปิดประตูน้ำทั้ง 3 บาน ที่ความสูงบานละ 1 เมตร ทำให้มวลน้ำจากฝายไหลลงสู่พื้นที่รับน้ำด้านล่าง เอ่อล้นพนังกั้นน้ำหลากท่วมบ้าน ชาวบ้าน หมู่ 9 ตำบลชะมวง อำเภอควนขนุน เสียหายกว่า 50 หลังคาเรือน และในช่วงเวลาเดียวกันมวลน้ำไหลกัดเซาะพนังกันน้ำพื้นที่ หมู่ 11 ตำบลชะมวง พังเสียหาย

นายภูดิษฐ์ ชนะวรรณโน นายอำเภอควนขนุน ต้องประสานกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำท้องถิ่น และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง ลงพื้นที่เร่งอพยพชาวบ้านออกจากบ้าน ไปพักในที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

ล่าสุดทางกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศในภาคใต้ที่มีฝนตกหนัก เนื่องจากในช่วงนี้มีร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ต้องระวังในเรื่องของน้ำป่าฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มด้วย ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ระยะนี้จะมีอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง