ผู้เสียหาย ร้องแอปฯ ช็อปปิงออนไลน์ ตัดเงินในบัญชี

View icon 1.1K
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 11.43 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลุ่มผู้บริโภค ร้องเรียนแอปช็อปปิงออนไลน์ Shopee ตัดเงินผ่านบัญชีอัตโนมัติ โดยที่ไม่ได้ทำรายการซื้อสินค้าออนไลน์ บางรายสูญเงินไปเป็นแสนบาท ขณะที่ แอป Shopee แจ้งหยุดชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารแล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป

กลุ่มผู้เสียหาย 58 คน ที่ผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ช Shopee แล้วถูกตัดเงิน ในบัญชีธนาคารไป ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาท ส่วนใหญ่ถูกหักไปซื้อบัตรเติมเกม โดยที่ลูกค้าไม่ได้มีการทำธุรกรรมใด ๆ เช้าวันนี้ ได้ไปปรึกษาทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เรียกร้องให้คืนเงินรวมกว่า 993,000 บาท จากนี้ ทนายรณณรงค์ จะนำผู้เสียหายไปร้องเรียนสำนักงานอัยการสูงสุด

ล่าสุด แอป Shopee ได้ส่งข้อความแจ้งถึงลูกค้า ประกาศ เปลี่ยนแปลงช่องทางการชำระเงิน Shopee จะเริ่มทำการปิดช่องทาง การชำระผ่านบัญชีธนาคาร เป็นการถาวร ตั้งแต่วันนี้ (6 ธ.ค.) เป็นต้นไป แต่ยังชำระเงินผ่าน พร้อมเพย์ ShopeePay หรือช่องทางอื่น ๆ ได้ตามปกติ

ขณะที่ นายปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ระบุว่า การซื้อของผ่านระบบออนไลน์ในปัจจุบัน  มีช่องโหว่ให้แฮกเกอร์จู่โจม ดูดเงินในบัญชีออนไลน์ได้หลายช่องทาง ทั้งจากบัญชีธนาคาร ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ช หรือผ่านโทรศัพท์มือถือ

จึงเสนอแนวทางป้องกัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ คือ เวลาสั่งซื้อของออนไลน์ ให้เลือกชำระเป็นเงินสดปลายทาง เป็นวิธีที่ดีที่สุด หรือชำระโดยอีวอลเลท ที่ไม่ได้ผูกกับบัญชีธนาคาร ที่สำคัญไม่ควรผูกบัญชีบัตรเดบิต ให้เปลี่ยนเป็นบัตรเครดิต แทน เวลาจะตรวจสอบหรือปฏิเสธการชำระเงิน กรณีถูกแฮกบัญชี ทำได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าจำเป็นต้องผูกบัญชีธนาคารกับ แอปพลิเคชันซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ต่าง ๆ จริง ๆ ให้ใช้วิธีเปิดบัญชีธนาคารใหม่ และใช้วิธีการโอนเงินในวงจำกัด ที่จะทำธุรกรรมแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหาย ส่วนบัญชีหลักอย่างบัญชีเงินเดือน ห้ามผูกบัญชีกับอีคอมเมิร์ชเด็ดขาด