ตรวจซ้ำรอบ 2 สถานที่ผลิตชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ฟอร์มาลิน จ.ชลบุรี

View icon 610
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตามกันต่อกับกรณี เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ตรวจพบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลิน น้ำหนักรวม 25,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และพบใบเสร็จการซื้อขาย - ส่งสินค้า ไปยังร้านหมูกะทะและร้านอาหารแทบพื้นที่ภาคอีสาน กว่า 66 แห่ง โดยเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวอีกครั้ง

นายสัตวแพทย์ จิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาที่สถานที่ผลิตแปรรูปชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์ตามที่ปรากฎเป็นข่าว โดยระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจด้านในเพื่อตรวจสอบสารเจือปนที่อยู่ในเนื้อสัตว์อีกครั้ง โดยปิดประตูรั้วด้านหน้า สั่งห้ามสื่อมวลชนเข้า ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็พากันกลับออกมา

จากนั้นนายสัตวแพทย์ จิรภัทร และคณะเดินทางไปที่ สภ.บ่อวิน แจ้งความ เพื่อให้ตำรวจติดตามสืบสวนดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ผลิตชิ้นส่วนเนื้อสัตว์แช่ฟอร์มาลิน ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสั่งห้ามเจ้าของ ขนย้ายของกลางที่เป็นชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์ อย่าง สไบนางวัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเนื้อและเครื่องในสัตว์ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ ตรวจหาเชื้อโรคปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและตรวจหาสารเคมีตกค้าง นอกจากฟอร์มาลิน ยังมีสารเคมีอื่นปนเปื้อนอีกหรือไม่

นอกจากนี้ผลการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบไม่มีเอกสารการขออนุญาตผลิตอาหาร ไม่มีใบอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์ หรือซากสัตว์ ไม่มีเอกสารเคลื่อนย้ายซากสัตว์ และไม่มีเอกสารรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พ.ศ.2558 พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้เปิดเผยสั้นกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ ว่าจากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวไม่เข้าข่ายเป็นโรงงานอุตสาหกรรม จึงยังไม่เข้าข่ายความผิดในส่วนนี้ อย่างไรก็ตามตามขั้นตอนกฎหมายเจ้าของ สามารถนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่สามารถนำมาแสดงได้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำลายด้วยการฝัง หรือเผา และดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง