ไขข้อข้องใจ สัตว์เลี้ยงบ้านอื่นเข้าบ้านเรา ทำอย่างไร

View icon 198
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภรรยาของคุณลุงที่ฆ่าแมว บอกว่า ลุงเครียดลูกชายถูกรถชนพิการ 2 คน ทำให้ลุงมีอาการทางประสาท อยากให้เห็นใจลุงด้วย ทีมข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปยังทนายความ ว่าในข้อกฎหมายลุงสามารถอ้างได้หรือไม่ว่าที่ฆ่าแมวเป็นเพราะป่วยทางจิต

เรื่องนี้ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายความเดชา บอกว่า ที่ลุงอ้างว่าแมวเข้าไปทำลายข้าวของในบ้านนั้น ไม่สามารถอ้างได้ เพราะแมวที่ลุงฆ่าไม่ได้เป็นสัตว์ดุร้าย และไม่ได้ทำร้ายลุงจนถึงขั้นต้องฆ่าต้องแกงกัน ตามกฎหมายเมื่อเกิดเรื่องลุงสามารถไปแจ้งนิติบุคคล ผู้นำหมู่บ้าน หรือแจ้งตำรวจให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้ โดยที่ไม่ต้องใช้กำลัง

เพราะสัตว์เลี้ยงมี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ คุ้มครองอยู่ และถือเป็นทรัพย์สินของเจ้าของด้วย หากฝ่าฝืนจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 31 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20 (ห้ามมิให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร) ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ส่วนที่ภรรยาออกมาปกป้องว่า ลุงเครียดมาจากอาการทางประสาท ทนายเดชา บอกว่า อ้างไม่ได้อีกเช่นกัน การที่แมวบุกรุกเข้าบ้านไม่ใช่เหตุอันควรแก่การทำร้าย การฆ่าเข็ญ เพราะแมวไม่ได้รู้เรื่อง และไม่ถึงขั้นต้องโมโหจนขาดสติ ทรัพย์สินหรือร่างกายไม่ได้เกิดความเสียหายจนถึงขั้นบันดาลโทสะ และจากคลิปที่เกิดเหตุลุงมีสติ สามารถโต้ตอบกับเจ้าของแมวได้ ดังนั้นจะอ้างว่าป่วยทางจิตหรือประสาทไม่ได้

แล้วถ้ามีน้องหมาน้องแมวของเพื่อนบ้านมาอึ มาฉี่หน้าบ้านหรือในบ้านเราจะแก้ปัญหายังไง ถ้าไปบอกเจ้าของแล้วยังปล่อยปละละเลย เรื่องนี้ไม่ต้องใช้กำลังทำร้ายสัตว์ ถ่ายรูปเก็บหลักฐานไว้เลย เพราะ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มาตรา 23 กำหนดไว้เลยว่า ห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำการใด ๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเรื่องเราสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ แถมยังมีคดีตัวอย่างที่ศาลมีคำสั่งให้เจ้าของนำแมวออกนอกพื้นที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง