ลุงป้อม หนุนพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้  รักษาคุณค่า คงอัตลักษณ์พื้นที่

ลุงป้อม หนุนพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ รักษาคุณค่า คงอัตลักษณ์พื้นที่

View icon 52
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (7 ธ.ค.65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ครั้งที่ 2/2565 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการ มีผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับบริบทและอัตลักษณ์คุณค่าทางประวัติศาสตร์ของพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม จึงได้เห็นชอบ โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ OKMD: OKMD National Knowledge Center (Ratchadamnoen Center 1 และ 2) ของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เพื่อเป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัยตามมาตรฐานระดับสากลที่สอดคล้องกับเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคมโลก มีนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาไทย และให้ความสำคัญกับสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของประเทศ และได้เห็นชอบการบูรณะสะพานพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ของกรมทางหลวงชนบท เพื่อให้สะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ ซึ่งเป็นโบราณสถานเขตพระนคร ลำดับที่ 14 ที่เป็นมรดกชิ้นงานทางวิศวกรรมที่สำคัญของชาติในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมให้มีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัยต่อการใช้งาน โดยคงรูปแบบทางสถาปัตยกรรมไว้

ที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการอาคารรักษาพยาบาล และสถานีศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญของชาติ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดและส่งเสริมคุณภาพในการให้บริการของโรงพยาบาล รวมทั้งผู้ใช้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และรถไฟฟ้า (สายสีส้ม) โดยออกแบบอาคารรักษาพยาบาลฯ ที่คำนึงคุณค่าประวัติศาสตร์ของพื้นที่ และเปิดโล่งอาคารระดับพื้นดิน เพื่อเปิดมุมมองให้เห็นโบราณสถาน และคลองบางกอกน้อย ที่อยู่โดยรอบอาคารทั้งนี้ จากการดำเนินงานอนุรักษ์และพัฒนาในกรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าความสำคัญ จะนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับสร้างงานและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน รวมถึงส่งเสริม และกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ครั้งที่ 4/2565  โดยเน้นย้ำแผนยกระดับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบริหารจัดการน้ำโดยเฉพาะระบบชลประทานและการระบายน้ำที่ผสานแนวคิดการแก้ไขปัญหาโดยใช้แนวทางธรรมชาติ (Nature based Solution: NbS) ในพื้นที่ลุ่มน้ำยมและน่าน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอุทกภัยและภัยแล้ง ทำให้เกษตรกร ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และผู้มีรายได้น้อย ได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น