สภาฯ ล่ม อีกแล้วจ้า  หลัง จุรินทร์ ยอมรับแสดงตน 2 รอบ ค้างโหวตร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนท้องถิ่นฯ

สภาฯ ล่ม อีกแล้วจ้า หลัง จุรินทร์ ยอมรับแสดงตน 2 รอบ ค้างโหวตร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนท้องถิ่นฯ

View icon 119
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 16.54 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
"สภาฯ ล่ม” อีกแล้วจ้า  หลัง จุรินทร์ ยอมรับแสดงตน 2 รอบ ค้างโหวตร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนท้องถิ่นฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีวาระการ พิจารณา พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ....ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ  โดยพิจารณาต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว ในมาตรา9/1 โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย ขอหารือเพื่อเลื่อนระเบียบวาระพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มาพิจารณาหลังจากการพิจารณาวาระ พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯเสร็จ 

ต่อมา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอว่า  การที่เลื่อนระเบียบวาระ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขึ้นมาก่อนไม่ขัดข้อง แต่ขอตามด้วยเรื่องพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิช และพ.ร.บ.คู่ชีวิต ซึ่งการเลื่อนทั้ง3เรื่อง ขอให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายภารดร เห็นด้วยกับนายจุลพันธ์ และพร้อมที่สนับสนุนญัตติ จึงขอถอนญัตติของตนเองในวันนี้

จากนั้น นายชวน จึงสรุปว่ามีการขอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาพระราชบัญญัติทั้ง 3 เรื่อง ขึ้นมาพิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ได้ลุกขึ้น กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ขัดข้องในการขอเลื่อนวาระดังกล่าว พร้อมมองว่าการพิจารณากฎหมายเรื่องใดก็แล้วแต่ ขอให้ร่วมมือกัน แม้ความเห็นจะต่างกัน แต่องค์ประชุมขอให้มีความพร้อมเพรียง 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เพื่อที่จะลงมติใหม่ในมาตรา 9/1 นายชวนได้เรียกนับองค์ประชุม ซึ่งระหว่างการรอองค์ประชุม
นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.พรรคก้าวไกล ได้เสนอขอเลื่อน พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไปในการประชุมครั้งหน้า เพื่อป้องกันการประชุมล่มในวันนี้ เพราะ ฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมเป็นองค์ประชุมด้วยเนื่องจากมาตราที่ 9/1 มีการลงมติโหวตไปแล้ว แต่กลับขอให้มีการโหวตลงมติใหม่  ซึ่งถ้าหากเลื่อนพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนท้องถิ่นฯ นี้ออกไป ก็ให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง

ขณะที่นายภารดร และนายรังสิมันต์  ได้ถามประธานสภาถึงความชัดเจนในการพิจารณาร่างกฎหมาย สัปดาห์หน้า ว่าจะเริ่มต้นด้วยการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 3 เรื่องที่ได้เสนอให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนทันทีหรือ ต้องรอร่างกฎหมายที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ในสัปดาห์นี้ให้แล้วเสร็จก่อน

ด้านนายชวน ยืนยันว่า ต้องพิจารณาเรื่องที่ยังค้างอยู่ในตอนนี้ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถพิจารณาเรื่องที่เลื่อนขึ้นมาต่อได้

สุดท้ายหลังใช้เวลารอองค์ประชุมกว่าครึ่งชั่วโมง มีสมาชิกมาแสดงตน 237 คน ครบองค์ประชุม ทำให้ดำเนินการลงมติในมาตรา 9/1 ใหม่ต่อไปได้

โดยในระหว่างลงมตินายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้กดบัตรซ้ำ กับการขานชื่อแสดงตน ทำให้ องค์ประชุมต้องลดลงเหลือ 236 คน นายชวน จึงประกาศว่า ปิดการประชุม เนื่องจาก องค์ประชุมไม่ครบ