กรมอนามัย เผยซองใส่เครปจากกล่อง ATK เสี่ยงมะเร็ง

กรมอนามัย เผยซองใส่เครปจากกล่อง ATK เสี่ยงมะเร็ง

View icon 269
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 19.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Gate GN” โพสต์ภาพเครปญี่ปุ่น แต่มีซองใส่เครปเป็นชิ้นส่วนของกล่อง ATK โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ระบุข้อความว่า “แบบนี้ก็ได้เหรอ เอากล่องใส่ ATK มาใส่ของกิน กูก็ดันกินจะหมดแล้วเพิ่งสังเกต ไม่รู้หรอกนะว่ามันจะอันตรายเปล่า ไม่รู้หรอกนะว่ากล่องนี้ผ่านการใช้งานมาหรือยัง ได้แต่คิดและก็สงสัย”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อันตรายไหม? ชิ้นส่วนกล่อง ATK แปรรูปเป็นซองใส่เครปญี่ปุ่น ชาวเน็ตถามแบบนี้ทำได้เหรอ แต่เสียงอีกด้านชี้อาจเป็นกระดาษที่เหลือจากการพิมพ์กล่อง

ล่าสุดวันนี้ 7 ธ.ค. 65 นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เพราะกล่อง ATK ไม่ได้ผลิตมาใช้ในการใส่อาหาร แม้ว่ากล่อง ATK ยังไม่ผ่านการใช้งานแต่กล่องมีการเคลือบสารเคมี เช่น หมึกพิมพ์ ตะกั่ว ปรอทแคดเมียม จากสี หรือสารเคมีอื่นๆ เป็นต้น และอาหารชนิดที่มีน้ำมันจะดูดซึมสารดังกล่าวได้ง่าย หากสะสมสารดังกล่าวในร่างกายเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ ดังนั้นไม่สมควรจะนำมาใช้ แม้กระทั่งกระดาษ A4 ขาวๆ ที่ยังไม่ได้ใช้งานก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะมีสารเคมีจากกระบวนการผลิตกระดาษเช่นกัน