สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงบรรยายพิเศษแก่ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.49 น. วันนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปยังวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการจัดแสดงหนังสือพระนิพนธ์และหนังสือทรงแนะนำ อาทิ "The Princess' Dog Diary บันทึกคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงของเจ้าหญิง" หนังสือพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงถ่ายทอดเรื่องราวของคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยง พันธุ์ "ยอร์คเชียร์เทอเรีย", หนังสือแนวโน้มและทิศทางผ้าไทยและการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย หรือ THAI TEXTILES TREND BOOK ซึ่งทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการบริหาร โดยได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงานผ้าไทยและเทรนด์แฟชันระดับโลก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักออกแบบ ช่างทอผ้า ชุมชน และผู้ประกอบอาชีพทุกสาขา และหนังสือดอนกอยโมเดล ที่รวบรวมข้อมูลการพัฒนากลุ่มทอผ้าย้อมครามบ้านดอนกอย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร หมู่บ้านทอผ้าย้อมครามและย้อมสีธรรมชาติ ตามแนวทางของโครงการ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" โครงการที่เกิดขึ้นตามแนวพระดำริ โดยนำรูปแบบของการพัฒนาคุณภาพการย้อมผ้า ทอผ้า รวมทั้งการพัฒนา Branding และ Storytelling มาเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าในระยะยาว เพื่อให้ชุมชนมีรายได้และช่วยเหลือตนเองได้อย่างยั่งยืน

จากนั้น เสด็จเข้าห้องประชุม ทรงบรรยายพิเศษแก่ผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูต ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร 3 เหล่าทัพ และข้าราชการที่จะไปประจำการในต่างประเทศ พร้อมด้วยคู่สมรส ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จัดหลักสูตรฝึกอบรมเป็นประจำทุกปี เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะที่จำเป็น และสร้างทัศนคติที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศในฐานะผู้แทนทางการทูตและผู้แทนประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติงานราชการมีประสิทธิภาพ ทันเหตุการณ์ สามารถตอบสนองต่อความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงในบริบทโลก ตลอดจนร่วมกันเป็นทีมประเทศไทย ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติ และดูแลประชาชนคนไทยในต่างประเทศ

โอกาสนี้ พระราชทานคำแนะนำถึงการปฏิบัติตนเรื่องต่าง ๆ ในต่างประเทศ ในฐานะเป็นผู้แทนทางการทูตและผู้แทนประเทศ อาทิ การแต่งกาย ทรงแนะนำให้แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย ที่เน้นสีธรรมชาติ เพื่อเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและแสดงอัตลักษณ์ของชาติไทย, การเข้าใจพระราชกรณียกิจ และพระกรณียกิจของพระราชวงศ์ โดยสามารถนำเสนอเรื่องราวโครงการพระราชดำริที่เหมาะสมไปเผยแพร่ให้กับประเทศนั้น ๆ ได้ รวมทั้งมีพระดำรัสถึงการดูแลคนไทยในต่างแดน

สำหรับการอบรมฯ มุ่งเน้นความรู้เกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ การส่งเสริมภาพลักษณ์ และความนิยมไทย รวมทั้งระเบียบปฏิบัติและพิธีการทางการทูตในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีมาตรฐานในระดับสากล และสะท้อนถึงเกียรติภูมิของประเทศ นอกจากนี้ มีหลักสูตรฝึกอบรมคู่สมรส ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทในการสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการด้วย

ข่าวอื่นในหมวด